Lịch sử khu đất K200, nơi dự án 2.900 tỷ vừa bị thu hồi của con ông Trần Bắc Hà

VietTimes -- Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng bất ngờ bị thu hồi. Chóng vánh như cách bản tin về nó bị gỡ bỏ trên Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định ít tháng trước...
Phối cảnh Khu phức hợp Thiên Hưng. (Ảnh: Internet)
Phối cảnh Khu phức hợp Thiên Hưng. (Ảnh: Internet)

Khu phức hợp Thiên Hưng: Điểm nhấn nghìn tỷ của Quy Nhơn

Đầu tháng 11/2017, cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định (binhdinhinvest.gov.vn) từng đăng tải một bản tin cho hay, ngày 26/10/2017, UBND tỉnh Bình Định đã có Quyết định chủ trương đầu tư cho Liên danh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng, Công ty CP Tập đoàn An Phú và đối tác thực hiện dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

“Theo đó, dự án được thực hiện tại khu đất K200 thuộc Khu đô thị, thương mại, dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương, thành phố Quy Nhơn với diện tích đất khoảng 10.840m2, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu tổ hợp thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp và khách sạn với quy mô gồm 02 tòa tháp cao 39 tầng, tổng số phòng là 576, trong đó 274 căn hộ cao cấp để bán hoặc cho thuê, 302 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí, spa... Đây là dự án có quy mô lớn, công trình độc đáo thể hiện nét kiến trúc văn hóa Champa, tạo điểm nhấn trong việc quảng bá, phát triển du lịch của tỉnh nhà”, bản tin viết và không quên đăng kèm hình ảnh phối cảnh dự án.

Thông tin dự án đã sớm nhận được những sự quan tâm của công chúng và thị trường. Nhiều người dân Quy Nhơn và cả Bình Định tỏ ý phấn khởi về sức hút đầu tư và viễn cảnh tươi sáng của địa phương.

Binhdinhinvest.gov.vn đã bất ngờ gỡ bản tin về Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

Binhdinhinvest.gov.vn đã bất ngờ gỡ bản tin về Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

Tuy nhiên ít ngày sau, không hiểu vì lý do gì, binhdinhinvest.gov.vn lại bất ngờ gỡ bỏ bản tin.

Khá trùng hợp khi thời điểm đó, báo chí bắt đầu đề cập đến sự liên quan của một số người thân ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – tới dự án. Mà cụ thể là vai trò của con gái và con trai ông Hà trong liên danh chủ đầu tư: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng (Thiên Hưng) do bà Trần Lan Phương (con gái ông Trần Bắc Hà) sở hữu và làm Giám đốc; Trong khi Công ty CP Tập đoàn An Phú do ông Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) tham gia sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT.

Khu đất K200

Như cổng thông tin xúc tiến đầu tư Bình Định từng công bố, dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng được thực hiện tại khu đất K200 thuộc Khu đô thị, thương mại, dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương, thành phố Quy Nhơn với diện tích đất khoảng 10.840m2.

Theo tìm hiểu, sở dĩ gọi là khu đất K200, bởi đây là nền Bệnh xá K200, trước đây thuộc quản lý của Quân khu 5.

Tháng 08/2013, tại Quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị - dịch vụ - du lịch phía Tây đường An Dương Vương, TP. Quy Nhơn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng ký ban hành, Bệnh xá K200 là một trong các khu đất thu hồi mà tỉnh Bình Định chủ trương thực hiện quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở, dịch vụ, du lịch, thương mại trong giai đoạn từ 2013 – 2015.

Ngày 18/10/2016, tại Quyết định số 3676/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Không gian du lịch vịnh Quy Nhơn do ông Hồ Quốc Dũng, khi này đã là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ký ban hành, Khu đất Bệnh xá K200 (diện tích 1,08ha) là một trong số 09 khu đất được chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất dịch vụ du lịch.

Phối cảnh mặt bằng tổng thể dự án Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất K200 (Ảnh: Binhdinhinvest.gov.vn)

Phối cảnh mặt bằng tổng thể dự án Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất K200 (Ảnh: Binhdinhinvest.gov.vn)

Đây là một trong những tiền đề quan trọng để lập dự án đầu tư Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất K200. Và thực tế là chính trong quý III/2016, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thống nhất chủ trương cho Liên danh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng và đối tác khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất K200.

Đó là những thông tin mới đây và nhiều người đã biết. Song có lẽ ít người biết rằng, từ trước đó nhiều năm trước nữa, BIDV đã nhắm tới khu đất và có những đề nghị trực tiếp với Bình Định.

Trong “tầm ngắm” BIDV

Vợ ông Trần Bắc Hà rút khỏi Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn

Ngày 23/04/2008, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Thiện đã ký công văn gửi Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về việc có ý kiến việc Ngân hàng BIDV tham gia đầu tư dự án thuộc đất quốc phòng tại TP. Quy Nhơn.

Công văn cho biết, UBND tỉnh Bình Định nhận được văn bản số 0101/CV-VP ngày 22/02/2008 của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về việc việc tham gia đầu tư các dự án thuộc đất quốc phòng trên địa bàn TP. Quy Nhơn do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đang quản lý. Theo đó, Ngân hàng BIDV đề nghị được đầu tư các khu du lịch sinh thái, khu đô thị mới tại khu đất K200-Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, diện tích 9.333m2; khu đất Kho xăng dầu-Cục Hậu cần-Quân khu 5, diện tích 46.937m2.

(Nhấn mạnh rằng, ông Trần Bắc Hà bắt đầu đảm nhiệm cương vị Chủ tịch BIDV từ ngày 01/01/2008 – không lâu trước khi BIDV có văn bản số 0101/CV-VP gửi đề nghị tới Bình Định)

“Theo ý kiến của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định, 02 khu đất nêu trên theo quy hoạch chung của thành phố Quy Nhơn nếu triển khai xây dựng khu du lịch sinh thái, khu đô thị mới thì không ảnh hưởng đến thế trận phòng thủ của TP. Quy Nhơn nói riêng và của tỉnh nói chung.

Để tạo điều kiện cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tham gia đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái tại 02 khu đất nêu trên, UBND tỉnh Bình Định kính đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xem xét chấp thuận đề nghị nêu trên để Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức thực hiện”, công văn viết.

Rồi không rõ đề nghị của Bình Định (và cũng chính là đề nghị của BIDV) có được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chấp thuận hay không; Khu đất K200 và khu đất Kho xăng dầu-Cục Hậu cần-Quân khu 5 có về với BIDV ngày nào.

Chỉ biết rằng, khi trả lời chất vấn của cử tri Bình Định tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XI (tháng 7/2014), lãnh đạo Bình Định cho hay: “Khu đất Bệnh xá K200 là đất quốc phòng do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 quản lý, sử dụng. Khu đất nằm trong quy hoạch Khu Đô thị - Du lịch - Dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 09/8/2013. Tuy nhiên, ngày 03/4/2014, tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Tư lệnh Quân khu 5 thông báo khu đất này vẫn tiếp tục sử dụng cho mục đích quốc phòng, trong thời gian tới Quân khu 5 sẽ đưa vào sử dụng.”

Theo lãnh đạo Bình Định, Tư lệnh Quân khu 5 từng thông báo khu đất K200 vẫn tiếp tục sử dụng cho mục đích quốc phòng nhưng...
 Theo lãnh đạo Bình Định, Tư lệnh Quân khu 5 từng thông báo khu đất K200 vẫn tiếp tục sử dụng cho mục đích quốc phòng nhưng...

Nói là vậy nhưng ngày 07/4/2014, UBND tỉnh Bình Định vẫn có Văn bản số 1324/UBND-KTN gửi Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đề nghị chuyển giao khu đất này cho tỉnh để thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt.

Hẳn sau đó, khu đất K200 đã được Quân khu 5 bàn giao lại cho Bình Định. Bởi lẽ ngay trong năm 2014, tại đây đã mọc lên một dự án dân sự.

Đó là công trình Trung tâm Hội nghị tiệc cưới - Thể dục thể thao King’s Palace  do Công ty TNHH MTV Nhật Đức Tâm làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì đây là dự án “chui” – thi công khi chưa có giấy phép xây dựng – nên đã bị Sở Xây dựng Bình Định đình chỉ.

Sau này thì như đã biết, hơn 1ha đất của Bệnh xá K200 cũ đã về tay hai doanh nghiệp của con ông Trần Bắc Hà, là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng và Công ty CP Tập đoàn An Phú. Họ kết hợp với một tên tuổi bất động sản lớn, dự định triển khai ở đây một Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp với tổng vốn đầu tư lên đến 2.900 tỷ đồng.

Mọi chuyện có thể đã êm xuôi. Nhưng rồi những vấn đề liên quan đến cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bất ngờ nổi lên,…

Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng bất ngờ bị thu hồi. Chóng vánh như cách bản tin về nó bị gỡ bỏ trên Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định ít tháng trước.

“Ngày 1/8, lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Định cho hay đơn vị này vừa đề xuất cơ quan chức năng xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng tại TP Quy Nhơn.

Nguyên nhân đưa ra đề xuất trên là do chủ đầu tư đã chậm triển khai thực hiện dự án như đã cam kết trước đó”, trích thông tin trên nhiều tờ báo vào hôm qua (1/8/2018)./.

Đón đọc...