LG và Samsung thất thế mạnh tại Trung Quốc, doanh số hàng điện tử Hàn tụt giảm mạnh

Thời đại vàng của hãng điện tử Hàn Quốc ở Trung Quốc có thể đã kết thúc, vì những con số thống kê gần đây cho thấy sự sụt giảm mạnh mẽ tới hơn 50% doanh thu của hang điện tử Hàn Quốc tại Trung Quốc, từ năm 2015 đến năm 2017.
LG và Samsung thất thế mạnh tại Trung Quốc, doanh số hàng điện tử Hàn tụt giảm mạnh - Ảnh 1

Doanh thu bán hàng điện tử của Hàn Quốc tại Trung Quốc đã giảm mạnh từ 1,6 tỷ USD xuống còn 757 triệu USD trong hai năm

Dữ liệu do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) đưa ra vào tháng 2/2018 cho thấy doanh thu bán hàng điện tử của Hàn Quốc tại Trung Quốc đã giảm mạnh từ 1,6 tỷ USD xuống còn 757 triệu USD trong hai năm.

Hàng hóa từ các công ty Hàn Quốc như Samsung Electronics và LG Electronics đã từng thống trị các kệ hàng ở Trung Quốc. Nhưng từ cuối những năm 2000, các nhà sản xuất trong nước như Xiaomi và Huawei bắt đầu lên ngôi, sử dụng các khoản đầu tư mạnh mẽ vào các chiến lược R&D tích cực.

Hiện tại, Samsung Electronics, công ty điện tử lớn nhất của Hàn Quốc, vẫn là nhãn hiệu điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, bán ra 317 triệu máy vào năm 2017. Tuy nhiên, Samsung "đang chịu các sức ép lớn từ các đối thủ Trung Quốc tại một số thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ", theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics.

Năm 2017, Samsung Electronics đạt được thị phần điện thoại thông minh 2,2% tại Trung Quốc, trong khi các đối thủ địa phương như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi chiếm gần 2/3 thị trường.

Chuyên gia phân tích KITA Mun Byung Ki đã chỉ ra rằng nhiều công ty Hàn Quốc đã chuyển nhà máy sang các nước khác như Trung Quốc, và gần đây là Việt Nam, để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu.

Các thiết bị gia dụng của Hàn Quốc chiếm 10,4% thị trường Trung Quốc vào năm 2016. Xuất khẩu tivi và máy giặt của các nhãn hiệu Hàn Quốc sang Trung Quốc giảm lần lượt 60,9% và 36,6% , vào năm 2017.

Samsung và LG chiếm chưa đến 10% thị trường TV ở Trung Quốc, còn lại thị trường nằm dưới sự thống lĩnh của các đối thủ địa phương của Samsung và LG là TCL và Hisense.

May mắn cho các công ty Hàn Quốc, các nhà sản xuất điện tử Trung Quốc vẫn còn ít đe dọa ở cấp thị trường cao hơn. Zhao Yu, một nhà phân tích tại LG Economic Research Institute, cho biết: "Ngay cả ở thị trường nội địa Trung Quốc, nơi mà các công ty Trung Quốc có sự hiện diện mạnh như vậy, phân khúc điện tử cao cấp hoàn toàn bị chi phối bởi các công ty nước ngoài”.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/the-gioi-so/lg-va-samsung-that-the-manh-tai-trung-quoc-doanh-so-hang-dien-tu-han-tut-giam-manh-165723.ict