Lệnh cấm công nghệ ô tô kết nối: Vũ khí mới của Mỹ trong cuộc chiến chống xe điện Trung Quốc

Lệnh cấm này, được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 23/9, là một phần trong chuỗi biện pháp nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa, sau khi chính quyền đã áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
Quan khách đang xem mẫu xe SUV Onvo L60 mới ra mắt, mẫu xe đầu tiên của thương hiệu giá rẻ mới của nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc Nio, tại Thượng Hải (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét lệnh cấm công nghệ ô tô kết nối của Trung Quốc như một vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại sự lấn át của xe điện giá rẻ từ quốc gia này, một động thái có thể thay đổi cục diện ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Lệnh cấm này, được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 23/9, là một phần trong chuỗi biện pháp nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa, sau khi chính quyền đã áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc và từ chối trợ cấp 7.500 USD cho xe điện tiêu dùng có linh kiện sản xuất tại Trung Quốc.

Tác động sâu rộng

Điều đáng chú ý là lệnh cấm này không chỉ áp dụng cho những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ảnh hưởng đến các xe do công ty Trung Quốc sản xuất tại các địa điểm khác như Mexico và châu Âu.

Michael Dunne, một chuyên gia trong ngành ô tô Trung Quốc, cho biết đây là một biện pháp cứng rắn từ phía Mỹ. Sau khi áp dụng mức thuế quan cao, các quan chức đã quyết định rằng cần có thêm biện pháp để ngăn chặn sự lấn át của xe điện Trung Quốc.

Mẫu xe điện BYD tại triển lãm (Ảnh: Reuters)

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, BYD, đã thông báo về kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Mexico. Mặc dù công ty này khẳng định rằng nhà máy sẽ chỉ phục vụ thị trường nội địa, nhưng nhiều nhóm thương mại Mỹ vẫn lo ngại rằng sự hiện diện của xe điện Trung Quốc có thể dẫn đến sự sụp đổ đối với các nhà sản xuất ô tô nội địa.

Công nghệ tự hành và an ninh quốc gia

Lệnh cấm này còn khiến các phần mềm và xe tự hành từ Trung Quốc không thể tiến hành thử nghiệm tại Mỹ, tạo ra một rào cản thương mại giúp bảo vệ Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đang phát triển công nghệ taxi robot. Elon Musk đã đặt cược vào tương lai của Tesla trong lĩnh vực tự động hóa, nơi Trung Quốc đang trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Chính quyền Biden coi mối đe dọa từ công nghệ ô tô Trung Quốc là một vấn đề an ninh quốc gia, lo ngại rằng xe cộ và công nghệ này có thể được sử dụng để gián điệp hoặc gây ra mối đe dọa kinh tế. Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc hiện đang dẫn đầu về công nghệ pin và phần mềm, cũng như các hệ thống hỗ trợ lái xe.

"Đóng cửa" với Trung Quốc

Theo các quan chức Thương mại Mỹ, hành động này nhằm mục đích duy trì tình trạng hiện tại khi rất ít xe do Trung Quốc sản xuất được bán tại Mỹ. Liz Cannon, người đứng đầu phòng công nghệ thông tin và truyền thông của Bộ Thương mại Mỹ, cho biết việc cấm công nghệ ô tô kết nối sẽ giúp đóng các lỗ hổng cho phép Trung Quốc xâm nhập vào thị trường Mỹ.

Chính quyền hy vọng sẽ hoàn thiện các quy định mới trước khi ông Biden rời nhiệm sở vào ngày 20/1/2025.

Trung Quốc đã cảnh báo họ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình trước động thái này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lâm Kiến, đã chỉ trích việc Hoa Kỳ "khái quát hóa khái niệm an ninh quốc gia" và phân biệt đối xử với các công ty và sản phẩm Trung Quốc.

Các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại về các vấn đề an ninh liên quan đến công nghệ xe tự hành của Trung Quốc, đặc biệt khi chính quyền Biden đã bổ sung Tập đoàn Hesai vào danh sách các công ty bị cáo buộc có liên quan tới quân đội Trung Quốc. Hesai, công ty cung cấp công nghệ lidar cho các hệ thống lái xe tự động, đã phủ nhận các cáo buộc và đang kiện chính phủ Mỹ.

Trong một tuyên bố gần đây, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Lael Brainard nhận định Trung Quốc đã thực hiện hành động đầu tiên trong cuộc chiến thương mại bằng cách hạn chế hoạt động thương mại xe Tesla ở quốc gia tỉ dân này. Những hạn chế này đã được gỡ bỏ sau khi các quan chức phát hiện ra rằng Tesla tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu.

Kỳ vọng về tương lai

Các quan chức chính quyền Biden nhấn mạnh rằng mục tiêu không chỉ là bảo vệ an ninh quốc gia mà còn để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ khỏi sự cạnh tranh không công bằng. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các nhà sản xuất của chúng tôi có thể cạnh tranh công bằng", ông Brainard cho biết.

Cuộc chiến thương mại về xe điện và công nghệ ô tô sẽ là một chủ đề nóng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã chỉ trích các chính sách xe điện của Biden và lo ngại rằng Trung Quốc có thể chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp ô tô.

Với tình hình căng thẳng ngày một gia tăng, việc thực thi các lệnh cấm này có thể định hình lại cục diện thị trường ô tô toàn cầu và tạo ra những thay đổi lớn trong cách thức hoạt động của ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ.

Theo Reuters