Làng gốm Bát Tràng vắng khách vì... thương mại điện tử

VietTimes -- Theo nhiều người dân làng gốm Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Thương mại Điện tử phát triển, sản phẩm gốm bán trên mạng ngày càng nhiều khiến cho khách ghé thăm làng trở nên thưa thớt. Trước kia cứ từ tháng 8 trở về cuối năm, làng gốm trở nên nhộn nhịp. Nhưng bây giờ, phải đến tháng 10 mới có khách thăm quan nhưng vẫn không đông đúc như mọi năm.
Làng gốm Bát Tràng vắng khách nhưng vẫn bán được hàng qua mạng. Ảnh: Kinh tế & Đô thị
Làng gốm Bát Tràng vắng khách nhưng vẫn bán được hàng qua mạng. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

Các thương nhân ở Bát Tràng cho biết, bây giờ nhiều người cứ tiện mua trên mạng không phải đi, nhưng không được nhìn tận mắt và đặc biệt giá ở trên mạng rất cao. Ví dụ, 1 bộ ấm chén chỉ khoảng 70.000 – 80.000 đồng/bộ, nhưng trên mạng đều bán từ 150.000 – 250.000 đồng/bộ. Nhiều bộ ấm chén cao cấp trên mạng bán vô giá, gấp từ hai đến ba lần giá bán sản phẩm cùng loại tại làng nghề.

Những người sản xuất, kinh doanh tại làng nghề cho biết: Làng nghề Bát Tràng được Thành phố ưu tiên xây dựng, bảo tồn nghề truyền thống. Tuy nhiên, nếu chỉ phát triển quy hoạch lại sản xuất, phát triển hạ tầng đồng bộ chưa đủ, mà cần xây dựng chợ gốm trên không gian mạng một cách chính thống. 
Đây là một đề xuất hợp lý trong thời đại công nghệ 4.0, thương mại điện tử đang bùng nổ phát triển ở mọi ngành, mọi lĩnh vực. Nếu phát triển chợ thương mại điện tử gốm Bát Tràng không chỉ tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước quản lý giá các mặt hàng gốm trên thị trường, bán đúng giá, rõ xuất xứ nguồn gốc sản phẩm và quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo. Điều mong đợi nhất của những người thợ gốm Bát Tràng đó là: Sản phẩm của họ làm ra đến được với người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng một cái nhấp chuột.