Lần đầu tiên Sở TT&TT địa phương được tham vấn về việc cấp đổi thẻ nhà báo

VietTimes – Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm cho biết, lần đầu tiên cấp đổi thẻ được thực hiện online, dù vẫn nhận bản cứng để kiểm tra. Các Sở TT&TT sẽ được cấp tài khoản để theo dõi, có ý kiến.

Ảnh minh họa: Báo chí tác nghiệp tại sự kiện.

Ảnh minh họa: Báo chí tác nghiệp tại sự kiện.

Thông tin này được trao đổi tại Lễ ký kết Chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về báo chí và đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền giai đoạn 2020-2025 giữa Cục Báo chí (Bộ TT&TT) và Sở TT&TT TP. Hà Nội - vừa diễn ra chiều 11/9.

Việc cấp đổi thẻ nhà báo là một trong những hoạt động chính của Cục Báo chí từ nay đến cuối năm 2020. Hiện, Bộ TT&TT đã có hướng dẫn cấp đổi thẻ nhà báo và lần đầu tiên cấp đổi thẻ được thực hiện online, dù vẫn nhận bản cứng để kiểm tra. Các Sở TT&TT sẽ được cấp tài khoản để theo dõi, có ý kiến” - Cục trưởng Cục Báo chí cho biết.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, trong việc cấp đổi thẻ nhà báo, Sở TT&TT địa phương có vai trò khá quan trọng: Cục Báo chí sẽ tham vấn ý kiến của Sở TT&TT ở 2 vấn đề: Đúng đối tượng không và quá trình hoạt động báo chí có vấn đề gì hay không.

“Lần đầu tiên Sở TT&TT địa phương có quyền tham vấn về các cơ quan báo chí Trung ương nhưng hoạt động thường trú tại địa bàn. Cũng về quản lý nhà nước, Bộ TT&TT đang kiến nghị Chính phủ chuyển mạnh theo hướng tăng quyền lực thực thi pháp luật về quản lý báo chí cho các Sở TT&TT" - Cục trưởng Cục Báo chí nói.

Lần đầu tiên Sở TT&TT địa phương được tham vấn về việc cấp đổi thẻ nhà báo ảnh 1

Một phần văn bản hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí về việc cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025

Được biết, Bộ TT&TT vừa có văn bản hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí về việc cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025. Bộ TT&TT cho biết, sau ngày 31/12/2020, thẻ nhà báo kỳ hạn 2016 – 2020 hết thời hạn sử dụng. Căn cứ quy định của Luật Báo chí năm 2016, Bộ TT&TT sẽ thực hiện cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025.

Để đảm bảo việc cấp thẻ nhà báo đúng quy định, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức có đối tượng đề nghị cấp thẻ nhà báo căn cứ theo Thông tư 49/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo để lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025 cho các trường hợp có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và đúng đối tượng theo quy định.

Theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, cơ quan đề nghị cấp thẻ cần gửi hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025 (gồm cả bản giấy và bản điện tử) trước ngày 15/10/2020.

Trong đó, hồ sơ bản giấy gửi về Cục Báo chí và Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Với hồ sơ bản điện tử, cơ quan đề nghị cấp thẻ cần thực hiện theo hướng dẫn trên Hệ thống quản lý hồ sơ thẻ nhà báo tại địa chỉ: thenhabao.mic.gov.vn để hoàn thành cập nhật dữ liệu hồ sơ.

Văn bản hướng dẫn của Bộ TT&TT cũng nêu rõ, với các cơ quan báo chí thuộc diện sắp xếp thực hiện quy hoạch báo chí, đến ngày 30/9/2020, cơ quan chủ quản báo chí chưa có hồ sơ, thủ tục để tiến hành thủ tục cấp phép, thu hồi giấy phép, chuyển cơ quan chủ quản theo quy định, Bộ TT&TT sẽ tạm thời chưa xem xét việc cấp đổi thẻ nhà báo, cho đến khi cơ quan chủ quản có hồ sơ, thủ tục để thực hiện cấp phép.