Lần đầu tiên, thị trường smartphone Trung Quốc không còn tăng trưởng nữa. Theo các số liệu mới vừa được hãng nghiên cứu thị trường Canalys công bố ngày hôm nay, tổng doanh số smartphone ở Trung Quốc đã giảm 4%/năm, đạt 459 triệu máy bán ra vào năm 2017. Đặc biệt, doanh số trong quý 4/2017 giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 113 triệu chiếc bán ra.
Mặc dù có những bằng chứng về tình trạng bão hòa thị trường, Huawei vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng, với 24 triệu máy bán ra trong quý cuối năm 2017, tăng 9%.
Trong khi đó, các công ty “chị em” Oppo và Vivo đạt mức tăng đột phá trên thị trường toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường mới nổi ở châu Á, nhưng ở Trung Quốc, doanh số của hai hãng sụt giảm 16% và 7%, với doanh số 19 triệu và 17 triệu máy bán ra.
Cuối cùng, việc iPhone X và iPhone 8 ra đời đã giúp Apple vượt Xiaomi lên vị trí thứ 4 với 13 triệu máy bán ra ở Trung Quốc trong quý 4/2017.
Sự tăng trưởng chậm ở trong nước đã buộc các nhãn hiệu điện thoại Trung Quốc phải tìm cách ra nước ngoài, nhiều hãng đến Ấn Độ và các thị trường mới như Indonesia.
Xiaomi đã vượt qua Samsung, trở thành smartphone bán chạy nhất tại Ấn Độ trong quý 4, và đã tiến vào Tây Ban Nha, Mexido, Nga và châu Phi.
Mỹ là thị trường khó nhằn với các hãng. Xiaomi đã bán phụ kiện tại Mỹ một thời gian, nhưng vẫn chưa vọt lên được. Trong khi đó, Huawei cũng gặp khó khi AT&T hủy bỏ hợp đồng bán Huawei Mate 10 Pro sau nhiều áp lực từ chính phủ.