Không khó khăn gì để tham gia bán hàng trực tuyến trên Amazon

VietTimes -- Đó là chia sẻ của ông Phạm Khánh – Giám đốc Công ty AND Media, một doanh nghiệp đã tham gia bán hàng trực tuyến trên hệ thống của Amazon gần 3 năm nay. Để tham gia bán hàng, các doanh nghiệp có nhu cầu chỉ cần đăng ký trực tuyến trên trang web https://services.amazon.com/global-selling
Ông Phạm Khánh (người cầm micro) trong một buổi tập huấn bán hàng qua Amazon cho các doanh nghiệp. Ảnh: Vietmoz
Ông Phạm Khánh (người cầm micro) trong một buổi tập huấn bán hàng qua Amazon cho các doanh nghiệp. Ảnh: Vietmoz

Sau khi đã đăng ký tham gia thành công, Amazon sẽ có những hướng dẫn để đăng ký trực tuyến gian hàng cùng các sản phẩm được bán cho các doanh nghiệp có nhu cầu ngay trong Trung Tâm của Người Bán (Seller Central). Riêng với các mặt hàng thực phẩm, sẽ buộc phải thỏa mãn các nhu cầu về kiểm dịch của cơ quan chức năng FDA của Mỹ và Amazon cũng sẽ có hướng dẫn chi tiết với các doanh nghiệp có nhu cầu để có thể thực hiện việc này. Trong quá trình tham gia bán hàng trực tuyến, các sản phẩm sẽ được cấp mã vạch để doanh nghiệp bán hàng dán lên. Cũng có cả mã vạch riêng cho các kiện hàng để trong quá trình vận chuyển sẽ được phân loại dễ dàng khi họ dùng hình thức Amazon FBA. Để hàng hóa đến được thị trường Mỹ, các doanh nghiệp có nhu cầu phải trả cước phí vận chuyển với các doanh nghiệp tham gia quá trình này theo sự giới thiệu của Amazon. Đương nhiên, những hướng dẫn của Amazon là bằng tiếng Anh và điều này là thuận lợi chỉ cho các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động giao dịch được bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu không giao dịch được bằng tiếng Anh thì các đối tác của Amazon tại Việt Nam cũng có thể hỗ trợ.

Để bán hàng trên hệ thống của Amazon, các doanh nghiệp phải trả phí khoảng gần 40 USD/tháng cho mỗi gian hàng khi dùng Professional Seller account. Và sau khi sản phẩm của họ bán được, Amazon sẽ thanh toán cho họ qua tài khoản ngân hàng. Nếu khi sản phẩm của họ chưa bán được, Amazon cũng sẽ hoàn trả lại khoản phí 40 USD/tháng. Ông Phạm Khánh cho biết thêm, để hàng hóa có thể bán được thông qua Amazon, các sản phẩm phải có thiết kế độc đáo vì khách hàng của Amazon trước khi mua sẽ so sánh với sản phẩm cùng loại của rất nhiều nhà cung cấp khác. Giá cả đương nhiên cũng phải cạnh tranh song không phải là yếu tố duy nhất.

Trong tháng 4/2018, bên Amazon sẽ làm cố vấn và cung cấp thông tin và đảm bảo nền tảng khóa học cho Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam có thể tổ chức các khóa tập huấn cho các đối tác có nhu cầu bán hàng thông qua hệ thống của họ. Đây chính là cơ hội để hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa hàng hóa của mình tới không chỉ thị trường Mỹ thông qua Amazon.