Khởi nghiệp với trí tuệ nhân tạo

Sau nửa năm ra mắt, với nhiều hợp đồng hàng ngàn đô và tốc độ tăng trưởng 15-20%/tháng, Cinnamon đang tạo được lợi thế nhất định trong cuộc đua startup AI.
Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - Ai) và máy học (machine learning - ML) đang là những xu hướng phát triển công nghệ thời thượng. Theo báo cáo CBInsights, từ năm 2012, 500 triệu USD được các nhà đầu tư đổ vào AI đã tăng lên 5 tỉ USD chỉ sau 4 năm. Spotify, Uber, Google, những “ông lớn” trong ngành công nghệ, không tiếc tiền mua lại những startup AI đình đám.

Tại Việt Nam, một tên tuổi startup trong làng AI với sản phẩm được tôn vinh tại Hội nghị thượng đỉnh Khởi nghiệp châu Á, sau nửa năm ra mắt, đã thương mại hóa sản phẩm với doanh thu 50.000 USD/tháng, từ đó đã trở thành một liều thuốc khích lệ “tinh thần AI” trong giới startup.

Cinnamon là startup được sáng lập bởi 2 người Nhật: Tiến sĩ Trí tuệ nhân tạo Hajime Hotta và Thạc sĩ Khoa học máy tính Miku Hirano là cha đẻ của Flax Scanner, sản phẩm AI được tôn vinh trong sự kiện trên. Song điều đặc biệt, các sản phẩm của Cinnamon được sáng tạo bởi đội ngũ R&D đặt tại Việt Nam với toàn bộ kỹ sư người Việt.

Phần mềm trích xuất thông tin Flax Scanner

Đã xuất hiện hơn 40 năm, ERP là phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản trị, nhằm kết nối các phòng ban, xây dựng hệ dữ liệu tập trung để tối đa hóa hoạt động doanh nghiệp. Nhưng đứng trước cơn bão AI và IoT (Internet of Things) sản sinh ra thế hệ doanh nghiệp 4.0, thì ERP bắt đầu trở thành công cụ lỗi thời khi không thể tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ trong doanh nghiệp.

Từ nền tảng đó, các sản phẩm AI của Cinnamon ra đời nhằm góp phần giải quyết những công việc hành chính rườm rà trong doanh nghiệp. Được Cinnamon tập trung 80% nguồn lực để phát triển là Flax Scanner, phần mềm trích xuất thông tin từ nhiều loại văn chỉ bằng thao tác chụp lại văn bản giấy hay văn bản điện tử.

Thay vì tốn hàng giờ, cần nhiều nhân viên hành chính nhập liệu, lưu trữ chứng từ, Flax Scanner sẽ xử lý, số hóa các văn bản “cứng” thành dạng bản “mềm”, sau đó hệ thống xử lý ngôn ngữ thông minh sẽ hiểu ý nghĩa câu chữ để đưa vào cơ sở dữ liệu thích hợp. Sản phẩm này giúp tiết kiệm đến 70% công việc hành chính, thu thập dữ liệu từ các hóa đơn, hợp đồng, thẻ căn cước, văn bản viết tay, hồ sơ tuyển dụng... Công nghệ Deep Learning giúp Flax Scanner nhận ra được chữ viết tay tiếng Nhật và tiếng Trung với độ chính xác trên 90%.

Sản phẩm ở dạng giải pháp tích hợp vào hệ thống cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp, nên các công ty lớn với nguồn dữ liệu khổng lồ mới có thể tận dụng tối đa sức mạnh AI. “Chi phí cho mỗi dự án khá cao, từ 12.000-25.000 USD/tháng. Chỉ có 80% lõi công nghệ là như nhau, còn mỗi dự án chúng tôi cần từ 3-6 tháng để nghiên cứu, đưa ra giải pháp đặc thù cho mỗi doanh nghiệp”, anh Nghiêm Xuân Bách, Giám đốc phát triển chiến lược của Cinamon, chia sẻ với NCĐT.

Khác với những sản phẩm thương mại hóa từ một ý tưởng, sản phẩm của Cinnamon thường bắt nguồn từ các bài toán cụ thể của thị trường. Flax Scanner ra đời khi Cinnamon giải bài toán công nghệ cho một trang web tuyển dụng khi trang này có một lượng lớn hồ sơ ứng viên cần trích lọc thông tin cá nhân như tên công ty, vị trí, kinh nghiệm... để chuẩn hóa theo form chung trước khi gửi cho khách hàng. Sau khi hoàn thành giải pháp và tiếp xúc với nhiều đối tác, Cinnamon nhận thấy có thể đóng gói sản phẩm thành một concept cụ thể. Tháng 5.2017, sau khi ra mắt, 600 công ty tại Nhật đã tỏ ra quan tâm đến Flax Scanner. Hợp đồng mới nhất Flax Scanner ký được có giá trị 150.000USD cho dự án nửa năm.

 

Các sản phẩm AI hiện nay hầu hết hướng đến những thị trường lớn. Một phần vì AI phải phát triển dựa trên một nền tảng cơ sở hạ tầng ở mức nhất định, phần vì chi phí để mua các công nghệ AI có giá không hề rẻ. Cinnamon cũng không ngoại lệ khi tập trung vào các thị trường có mức chi trả tốt như Singapore, Nhật trước rồi mới đến các nước đang phát triển.

Tuy vậy, các startup AI cũng đối mặt với không ít khó khăn, nhất là về nhân lực. Một sinh viên mới ra trường làm AI có lương khởi điểm 500-600USD, nhân viên cấp cao được trả đến 3.000-5.000 USD/tháng. Nhân lực AI và ML khan hiếm trước sự săn lùng ráo riết của các tập đoàn công nghệ. Những nước có thế mạnh toán - tin như Việt Nam vì thế là điểm đến “săn đầu người”. Ngoài nhân sự, theo anh Bách, muốn phục vụ được những khách hàng tỉ đô, thì startup cũng phải tương xứng về danh tiếng, mối quan hệ...

Doanh thu cao, chi phí đầu tư cũng cao, nhưng ngành AI đang mở ra một hướng đi mới nếu Việt Nam có thể tạo ra những công nghệ bán được cho nước ngoài, thu về nguồn ngoại tệ lớn hơn nhiều so với gia công, lắp ráp. Ernst & Young từng ước tính thị trường số hóa doanh nghiệp trong các ngành giáo dục, y tế, nhân sự, luật pháp... lên đến 13 tỉ USD.

20% nguồn lực của Cinnamon

Ngoài Flax Scanner, 2 sản phẩm trí tuệ nhân tạo khác của Cinnamon là Scuro Bot - phần mềm chatbot hỗ trợ nhân viên hành chính và Lapis - công cụ khuyến nghị mang tính chính xác cao ứng dụng cho các mô hình kinh doanh dạng “sàn” như sàn tuyển dụng, sàn môi giới bất động sản, sàn thương mại điện tử...

Nếu các phần mềm trợ lý ảo như Siri (Apple) phục vụ thị trường chung, thì các mô hình như Scuro Bot hướng đến thị trường ngách. Sản phẩm này được hiểu như một trợ lý ảo giải quyết các công việc tiêu tốn nhiều thời gian của một nhân viên hành chính như trả lời câu hỏi về chính sách, định hướng của công ty cho nhân viên, làm báo cáo, đặt lịch họp... Scuro Bot sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), được thiết kế trên nền tảng ứng dụng tin nhắn trên điện thoại (LINE, Messenger...) để tạo trải nghiệm tự nhiên và tiện lợi cho người dùng.

Trong khi đó, sản phẩm Lapis sử dụng công nghệ vector hóa thông tin của người dùng, sản phẩm. Thuật toán của Lapis Engine, dựa trên phân tích thông tin được cung cấp, sẽ tính toán tỉ lệ chọi rồi đưa ra gợi ý tối ưu nhất để kết nối hai bên cung - cầu nhằm tiết kiệm nguồn lực cho đôi bên. Đơn cử nếu một trang tuyển dụng sử dụng Lapis, ứng viên sẽ tìm được việc thích hợp hơn, tỉ lệ nhảy việc thấp hơn, độ hài lòng của khách hàng cao hơn...

Sau nửa năm ra mắt, với nhiều hợp đồng hàng ngàn đô và tốc độ tăng trưởng 15-20%/tháng, Cinnamon đang tạo được lợi thế nhất định trong cuộc đua startup AI.

Theo Nhịp cầu Đầu tư
http://nhipcaudautu.vn/cong-nghe/ict/khoi-nghiep-voi-tri-tue-nhan-tao-3320043/