|
Hình minh họa |
Trong vòng một năm trở lại đây, từ nổi bật nhất và được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội đó là “live” (phát trực tiếp/live stream). Hầu như ngày nào bạn cũng nhận thông báo từ Facebook, Snapchat, hay Instagram rằng ai đó đang phát một video trực tiếp. Đây là một trào lưu phổ biến trên mạng ngày nay và nó sẽ chẳng sớm mất đi.
Mặc dù quay video trực tiếp đã có từ lâu, từ thời chúng ta còn dùng webcam, nhưng việc đăng tải những video này trên mạng xã hội vẫn còn đang ở thời điểm cao trào. Trào lưu này bắt nguồn từ hành động quay lại video trên di động sau đó đăng tải lên mạng xã hội. Và giờ đây, mạng xã hội còn đóng vai trò như một nguồn cung cấp tin, giải trí và những video live giúp chúng ta lập tức có được một cái nhìn vào thế giới.
Dù trong một festival âm nhạc hay một cuộc biểu tình, chúng ta có thể lập tức biết sự kiện đó đang diễn ra như thế nào. Và khi nhìn vào sức mạnh của mạng xã hội trong quá khứ, chúng ta đều hiều rằng tính năng này sẽ góp phần củng cố thêm cho sức mạnh đó. Hãy cùng nhìn xem, tính năng phát video trực tiếp sẽ làm thay đổi vĩnh viễn mạng xã hội như thế nào:
Live stream bùng nổ
Nếu bạn sử dụng Facebook, chắc chắn thỉnh thoảng bạn lại nhận được một thông báo có ai đó đang phát “live”. Lý do Facebook tích cực quảng bá cho tình năng này chẳng có gì là bí mật, những video live stream không chỉ diễn ra thời gian thực mà còn giúp chúng ta biết được ai là người đang tham gia và họ tham gia vào lúc nào.
Trong khi Facebook là ông lớn trong thế giới “live stream”, các nền tảng khác đã bắt đầu đuổi theo và bắt kịp. YouTube cũng là một điểm đến ưa thích của những người phát video trực tuyến và đang “cạnh tranh sát sườn” với Facebook, theo ngay sau đó là Snapchat.
Khi chúng ta ngày càng xa lánh TV và “cắm mặt” vào điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính nhiều hơn, những nội dung trên các thiết bị này đã trở thành nguồn chính để đọc tin tức và giải trí. Trên thực tế, sự thay đổi này đã xuất hiện nhanh chóng kể từ khi những cuộc tranh luận của các ứng cử viên tổng thống trở thành những video phát trực tiếp phổ biến nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, không chỉ tin tức và ấn phẩm truyền thông xuất hiện tại sân chơi này, các thương hiệu cũng đã nhanh chóng bước vào cuộc chiến “live stream”.
Khi các thương hiệu bước vào sân chơi live stream
Các thương hiệu sử dụng live stream đã bước chân vào thị trường theo nhiều cách khác nhau. Từ sản phẩm được tung ra cho các chiến dịch truyền thông, tính năng live stream đã giúp các thương hiệu có cơ hội kết nối với người dùng thời gian thực theo cách mà họ chưa từng làm được trước kia.
Người xem có thể trực tiếp thể hiện cảm xúc khi sự kiện diễn ra, giúp các nhà marketing có được phản hồi về chiến dịch cũng như sản phẩm của mình. Hơn thế nữa, điều này có thể giúp chặn đứng các “thảm họa truyền thông” khi các video này nhận được những phản hồi xấu và các nhà marketing có thể dừng chương trình ngay tức khắc. Tuy nhiên, cho đến nay phản hồi của người xem vẫn rất tốt, điều này giúp các nhà marketing và thương hiệu tiếp cận với cộng động của mình nhiều hơn.
Công nghệ đi theo xu hướng mới
Khi tính năng live stream ngày càng phổ biến, các công ty công nghệ cũng phải đi theo xu hướng đó và tạo ra những cách thức mới để phát live. Không chỉ tìm ra những cách thức mới để phát trực tiếp bằng drone, các công ty cũng tìm ra những phương thức riêng để tiếp cận thị trường hơn.
Chẳng hạn như các công ty như Freecast đang cung cấp một giải pháp hỗ trợ phát trực tiếp từ camera của hãng tới bất cứ nền tảng nào. Đây không chỉ là sản phẩm đầu tiến có khả năng phát trực tiếp những đoạn video qua cổng HDMI mà còn có thể tích hợp nhiều camera để đem đến nhiều góc quay khác nhau vào một video. Dù còn khá mới trên thị trường, thế nhưng nó là một bằng chứng chứng minh rằng có rất nhiều cách để các công ty công nghệ tận dụng sân chơi mới này và mạng xã hội sẽ còn chứng kiến nhiều thay đổi hơn nữa.
Theo ICTNews (nguồn TNW)