Hãng công nghệ tiếp thị Criteo vừa đưa ra kết quả nghiên cứu trong đó, cứ 10 người thì đã có 7 người mua hàng online thông qua các thiết bị di động tại Việt Nam. Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam cho biết điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng là thiết bị ưa thích để tìm kiếm và cập nhật các sản phẩm mới, so với máy tính xách tay hoặc máy tính bàn.
Cũng có gần 9/10 khách hàng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mua hàng trực tuyến khi họ đang ở trong các cửa hàng; 58% người tiêu dùng cho biết họ đồng thời đọc các nhận xét trực tuyến về sản phẩm và so sánh giá cả để cân nhắc quyết định mua hàng. Trong khi đó, có tới 76% người tiến hành chọn mua hàng trực tuyến thay vì mua ngay tại các cửa hàng.
Trên khía cạnh về tỷ lệ các đơn hàng thành công và tỷ lệ chuyển đổi, thiết bị máy tính xách tay hiện đang dẫn đầu với 43%, theo sau là thiết bị di động với 40%. Cho đến tháng vừa qua, cứ 10 khách hàng thì có 7 người mua hàng trực tuyến thông qua một thiết bị di động. Những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến là sự tiện lợi, tính phổ biến và giá cả.
Nghiên cứu của Criteo cũng nhấn mạnh, các ứng dụng mua sắm được sử dụng bởi 97% người địa phương, trong đó 88% đã thực hiện giao dịch mua hàng thông qua các ứng dụng này. Ở Việt Nam, các nhà bán lẻ hàng đầu như Lazada, Zalora và Tiki… đang đầu tư khá mạnh cho các ứng dụng mua sắm của riêng mình.
Theo ông Alban Villani, Giám đốc thương mại khu vực Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan của Criteo, tại Việt Nam hầu hết người tiêu dùng - đặc biệt là thế hệ Millennieals (Xã hội kỹ thuật số) - đã dần chuyển từ các thiết bị máy tính cố định sang các thiết bị xách tay và điện thoại di động. Kết quả là, những trải nghiệm thương mại điện tử đầu tiên của nhiều người tiêu dùng đều diễn ra trên các giao diện website được chạy trên điện thoại di động hoặc các ứng dụng bán lẻ, và đây cũng là kênh mua hàng trực tuyến của phần lớn người tiêu dùng.
Quan trọng hơn, những kết quả nghiên cứu cũng chứng minh rằng điện thoại di động hiện nay phục vụ cho cả việc mua sắm và tìm kiếm. Điều này có nghĩa rằng có cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử để tăng doanh số thông qua các khoản đầu tư đúng đắn vào các giải pháp ứng dụng và tối ưu hóa công nghệ di động.