Công ty khởi nghiệp Israel Imagry đang thử nghiệm một trong không nhiều xe tự hành không người lái, được phép lưu thông trên đường phố Israel. Xe tự lái được lắp đặt trên thân xe Kia Niro chờ đợi ở một ngã ba, rà quét mật độ giao thông cho đến khi phát hiện một khoảng trống. Vô lăng tự quay và chiếc Kia Niro lao ra một con phố đông đúc ở Haifa.
Trên màn hình phía trước, có thể thấy nguồn cấp dữ liệu từ 5 camera gắn trên mui xe. Các hình chữ nhật có màu khác nhau biểu thị phương tiện, người đi bộ, cây cối, cột đèn và các chướng ngại vật khác.
Chiếc xe hoàn toàn tự động, nhưng có một lái xe an toàn đề phòng và là một yêu cầu pháp lý. Lái xe Amir để cạnh vô lăng nhưng không can thiệp. Xe chạy với tốc độ 15km/giờ dọc theo một con phố hẹp thì một tài xế cắt ngang. Phần mềm Imagry phát hiện một chiếc ô tô cắt ngang đường của nó và giảm tốc độ.
Phần mềm Imagry phát hiện một chiếc ô tô cắt ngang đường của nó và giảm tốc độ. Ảnh chụp màn hình video NoCamels |
Khi phát lại video về chuyến đi, có thể thấy hệ thống phần mềm đánh dấu ô tô bằng một ô tô hình chữ nhật màu đỏ 5 giây trước khi các xe gặp nhau và giảm tốc độ. Phần mềm theo dõi tình huống xung quanh xe và con người không cần thiết phải can thiệp.
Imagry, công ty khởi nghiệp Israel là nhà cung cấp phần mềm Xe tự hành đã phát triển một hệ thống lái xe không cần bản đồ.
Công nghệ lấy ý tưởng từ thực tế sinh học của Imagry kết hợp thị giác máy tính và AI, sử dụng phương pháp học tăng cường và kinh nghiệm chuyên sâu để lập bản đồ đường và điều khiển xe trong thời gian thực.
Ngăn xếp phần mềm của Imagry cho phép phương tiện tự hành hiểu được con đường khi di chuyển và phản ứng với môi trường và tình huống năng động, tương tự như người lái xe. Imagry cung cấp quyền tự chủ L4 với khả năng tự điều chỉnh cho những tuyến đường mới và khả năng thích ứng với những sự kiện không dự đoán trước.
Phần mềm cung cấp mệnh lệnh cho hệ thống điều khiển xe không giống như các phần mềm khác đang được phát triển. Imagry không có sẵn bản đồ tuyến đường. Mọi hệ thống lái tự động khác trên thế giới, ngoại trừ Tesla, đều hướng dẫn các phương tiện bằng bản đồ độ nét cao (HD).
Imagry đã chọn một hướng phát triển khác. Doanh nghiệp phát triển phần mềm học cách lái xe như con người, sao chép các phản ứng và quyết định của con người được tối ưu hóa. Trên cơ sở thuật toán điều khiển sử dụng phương pháp học tăng cường và kinh nghiệm chuyên sâu để lập bản đồ đường trong thời gian thực, phần mềm liên tục được cải tiến và hoàn thiện để sớm được tích hợp vào ô tô, xe buýt, v.v.
Trình điều khiển AI có hơn 100.000 dặm kinh nghiệm lái xe và phân tích hơn 150 triệu hình ảnh tĩnh hoặc từ video về các tình huống trên đường trong 4 năm qua. Thay vì tuân theo bộ quy tắc, được thiết kế để nhận thức và đánh giá bao quát mọi tình huống như các hệ thống đang được phát triển, phần mềm Imagry học hỏi, tương tự như con người, từ kinh nghiệm.
Xe tự lái di chuyển trên đường phố Haifa. Israel. Video NoCamels |
Phần mềm xe thử nghiệm, trong quá trình học tập thực tế thu thập dữ liệu và lưu trữ nó trong một máy tính công suất lớn trong cốp xe, sau đó một nhóm chuyên gia chú thích dữ liệu và đó là nguồn dữ liệu đầu vào của AI Máy học.
Eran Ofir, Giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Các chuyên gia đánh dấu những lỗi của phần mềm điều khiển xe và cho hệ thống biết cách sửa lỗi. Trong phát triển này, hệ thống giống như một đứa trẻ, học cách tránh những sai lầm tương tự trong tương lai.”
Hệ thống điều khiển xe tự động được xây dựng trên hệ thống mạng thần kinh, sử dụng các thuật toán mô phỏng phương thức hoạt động của bộ não người.
Xe của Imagry thu thập dữ liệu và học lái xe tốt hơn mỗi ngày. Ảnh John Jeffay |
“Mã code được viết ra không phải là mã trên cơ sở các quy tắc có sẵn, nghĩa là không được xây dựng tương tự như một cây quyết định, trong đó các kỹ sư CNTT cố gắng dự đoán các giai đoạn trên đường,” ông Ofir nói.
“Thay vào đó, phần mềm được thiết kế tương tự như một hộp đen với dữ liệu đầu vào, dữ liệu kết quả đầu ra và hệ thống tự dạy, tự học trên kinh nghiệm. Có một hệ thống thị giác máy tính, được sử dụng để xác định và phân loại các đối tượng đúng như những đối tượng, di chuyển trong thời gian thực.
“Quy trình dữ liệu đầu vào bằng hình ảnh, thông qua hộp đen và mệnh lệnh điều khiển xe đầu ra diễn ra trong vài mili giây và xe tự lái phản ứng tương ứng với những gì đang diễn ra trên đường.”
Theo ông Eran Ofir, các phương tiện sử dụng bản đồ HD tiêu chuẩn, được viết mã theo quy luật, không “tự suy nghĩ và lựa chọn”. Do đó hệ thống điều khiển tự hành sẽ mắc kẹt trong những tình huống bất ngờ ngoài dự kiến.
Màn hình điều khiển của phần mềm xe tự lái Imagry. Video Nocamels |
Imagry cũng đang thử nghiệm phần mềm của mình trên các con đường ở San Jose, California, Mỹ và Frankfurt, Đức, phần mềm này có thể tự động điều khiển xe trên địa hình không phụ thuộc vào bản đồ.
Không những học cách điều khiển, phần mềm còn cần học các biển báo giao thông nước ngoài và tuân thủ các phong tục giao thông địa phương, chẳng hạn như “rẽ phải khi có đèn đỏ” ở Mỹ. Hiện nay, phần mềm cũng chỉ giới hạn ở các quốc gia lái xe bên phải và cần điều chỉnh cho Anh và những khu vực khác.
Xe tự hành Imagry có chỗ đậu riêng cho “xe tự hành” trên con đường gần văn phòng công ty và hàng ngày, xe chạy quanh thành phố, tiếp tục thu thập kinh nghiệm lái xe. Mỗi ngày, nhóm các nhà chú thích tại trụ sở chính phân tích và cải thiện hiệu suất của phần mềm, trước khi thực hiện 2 cuộc thử nghiệm hệ thống điều khiển xe buýt điện tự hành sắp bắt đầu.
Dữ liệu được thu thập trên máy tính này trong cốp xe hơi được phân tích hàng ngày bởi các nhà chú thích của Imagry. Ảnh John Jeffay |
Tháng 9/2022, Công ty Imagry nhận được tài trợ từ Cơ quan Đổi mới Israel để thực hiện chương trình thử nghiệm tiên tiến, bắt đầu từ tháng 1/2023, triển khai xe không người lái đưa đón khách tại Trung tâm Y tế Sheba, ở Tel Aviv.
Đầu tháng 11, Bộ Giao thông vận tải Israel đã thông báo, đại diện của Bộ sẽ tham gia 1 trong 4 cuộc thử nghiệm xe buýt tự hành trên cả nước. Công nghệ của Imagry sẽ được công ty xe buýt Nateev Express sử dụng trên tuyến đường số 5 ở thành phố Nahariya phía bắc trong cuộc thử nghiệm kéo dài 6 tháng, bắt đầu từ tháng 6/ 2023.
Những chiếc xe buýt sẽ được đánh dấu là tự lái và sẽ có một tài xế an toàn ngồi sau tay lái. Hành khách sẽ nhấn một nút hoặc sử dụng một ứng dụng để dừng xe buýt chứ không thể dùng âm thanh hoặc hành động để dừng xe khi xe buýt chạy.
Biển báo đường bằng tiếng Do Thái (hơi bị móp méo) ở Haifa có nội dung "chỉ dành cho xe tự hành". Ảnh John Jeffay. |
Imagry cho biết công nghệ xe tự lái đã sẵn sàng nhưng những quy định đang kiềm chế đưa vào ứng dụng. Chính phủ rất thận trọng về việc cho phép các phương tiện tự hành thực sự, không có tài xế an toàn lưu thông trên đường.
Trong khi chờ đợi, Imagry tiếp tục hoàn thiện công nghệ, một trong những vấn đề đó là đỗ xe trong đô thị. Phần mềm sẽ phát triển theo hướng, trong tình huống gặp khó khăn về chỗ đỗ xe, xe tự lái sẽ đưa chủ nhân (hành khách) về nhà và tự mình đi tìm chỗ đỗ xe trên bất kỳ khoảng cách nào. Khi chủ nhân yêu cầu sử dụng, xe sẽ rời vị trí đỗ, tự chạy về đón người dùng và tiếp tục hành trình.
Theo NoCamels