iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple

Từ đồng hồ bấm giờ, máy quay video chuyên dụng, máy ảnh point-and-shot, cho tới định vị GPS... rất nhiều thiết bị đột nhiên trở nên lỗi thời và gần như đi vào quên lãng sau khi iPhone ra đời.
Rất nhiều thiết bị đã bị smart phone thay thế
Rất nhiều thiết bị đã bị smart phone thay thế

Cách đây 10 năm, Steve Jobs bước lên sân khấu ở San Francisco để giới thiệu với thế giới chiếc iPhone đầu tiên của hãng. Khi Steve Jobs mô tả về iPhone với những hình ảnh minh họa trên máy chiếu, người xem như thể đang chứng kiến màn ra mắt của 3 thiết bị hoàn toàn độc lập nhau: một chiếc iPod màn hình rộng có điều khiển cảm ứng, một chiếc điện thoại mang tính cách mạng, và một thiết bị kết nối internet cũng chưa từng có trước đó. 

Đó chắc chắn là một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng cao nhất trong lịch sử Apple. Chúng ta có thể khẳng định điều này, khi mà với iPhone, Apple đã làm thay đổi quá nhiều thứ. Hãy nhìn lại những sản phẩm từng rất được yêu thích nhưng đã bị iPhone đẩy vào con đường "diệt vong" để thấy rõ điều đó. 

Đồng hồ bấm giờ

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 1

Bạn cần một chiếc đồng hồ đếm giờ hoặc bấm giờ? Với iPhone, bạn sẽ chẳng cần chúng nữa bởi điện thoại của Apple có thể làm thay chức năng của thiết bị này. 

Máy ảnh Point-and-shoot

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 2

Máy ảnh point-and-shoot từng rất được ưa chuộng. Những ai có điều kiện đều mang theo 1 chiếc bên mình để phục vụ nhu cầu chụp ảnh. Tuy nhiên, theo thời gian khi Apple đưa ra rất nhiều cải tiến cho camera iPhone, nhu cầu về loại máy ảnh này cũng không còn.

Máy quay video

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 3

Cùng với chụp ảnh, camera iPhone cũng quay được video, biến những thiết bị quay video chuyên dụng đi vào quên lãng. 

Thiết bị PDA

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 4

Máy PDA (tạm hiểu: trợ lý số cá nhân) một thời từng là thiết bị "hàng hot". Đủ gọn nhẹ để bỏ túi, PDA hỗ trợ người dùng ghi chú, lưu danh bạ, lên lịch. iPhone làm được tất tần tật các việc này và đó là lý do PDA cũng dần biến mất. 

Máy tính bỏ túi

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 5

Ai còn cần tới một chiếc máy tính bỏ túi riêng khi chiếc máy tính ảo trên iPhone có thể thực hiện bất kỳ phép tính nào. 

Định vị GPS

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 6

Các thiết bị định vị GPS trong xe hơi trước đây đã giúp chúng ta không còn phụ thuộc vào những chiếc bản đồ giấy. Với iPhone, chỉ cần mang theo điện thoại bên mình là bạn cũng có thể xác định vị trí của mình, tìm đường đi đến nơi khác, mà không cần tới định vị GPS của ô tô. 

Đồng hồ

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 7

Apple iPhone có thể cũng đã góp phần khiến doanh số đồng hồ đeo tay truyền thống tụt giảm. Với việc ra mắt smartwatch mang tên Apple Watch, lượng bán đồng hồ truyền thống hứa hẹn sẽ còn tiếp tục giảm trong tương lai. 

iPod, máy nghe nhạc chuyên dụng

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 8

Thời điểm những năm 80, một chiếc Walkman có thể chơi toàn bộ cả album nhạc. iPod cũng giúp bạn lưu và chạy hàng trăm bài hát. Giờ đây, iPhone giúp bạn có thể chứa hàng nghìn bài hát ngay trên chiếc điện thoại của mình. Đó là chưa kể tới các dịch vụ stream nhạc qua internet giúp bạn thoải mái nghe nhạc mà không lo hết bộ nhớ. 

Lịch

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 9

Một cuốn lịch trên smartphone không thể đẹp như những cuốn lịch tường, tuy nhiên, điểm mạnh của nó là tiện dụng, di động. 

Sách in

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 10

Trước khi iPhone ra đời, nhiều người vẫn giữ thói quen mang theo một cuốn sách bìa cứng để đọc trên đường đi làm. Với iPhone, bạn có thể chứa hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cuốn sách ngay trên smartphone. 

Điện thoại bàn

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 11

Ai còn cần tới những chiếc điện thoại bàn cố định khi mà họ đã có thể mang theo bên mình chiếc smartphone tiện dụng của Apple. 

Tạp chí

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 12

Với iPhone, bạn thoải mái đọc báo, tạp chí ngay trên trình duyệt web, biến những cuốn tạp chí trở nên lỗi thời và có lẽ chỉ phù hợp dùng để… đập muỗi. 

Bản đồ giấy

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 13

Bạn cần biết mình đang ở đâu, cũng như cần biết lộ trình đi tới 1 điểm nào đó? Với định vị được tích hợp trong iPhone, bạn không cần tới những chiếc bản đồ giấy để làm điều đó nữa. Những ứng dụng bản đồ trên iOS như Google Maps, Here, hay bản đồ Apple Maps giúp việc xác định đường đi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Đồng hồ báo thức

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 14

Mọi việc đồng hồ báo thức làm được thì iPhone cũng làm được, bởi vậy nên chẳng ai còn cần tới một chiếc đồng hồ báo thức riêng để thức dậy đi làm vào mỗi sáng. 

Máy chơi game cầm tay 

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 15

Không cần tốn thêm tiền mua các máy chơi game chuyên dụng (như Sega Genesis Ultimate Portable Game Player hay Nintendo 3DS), iPhone hỗ trợ chơi game di động cực kỳ tốt. 

Máy ghi âm

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 16

Những chiếc máy ghi âm từng có kích thước tương đương với iPhone. Giờ đây, chức năng ghi âm đã có trong điện thoại của Apple, trong khi iPhone còn làm được rất nhiều việc khác. 

Báo in 

iPhone tròn 10 năm: Những thiết bị “hết đường sống” vì smartphone của Apple ảnh 17

Những tờ báo in thường dùng mực kém chất lượng khiến tay bạn dễ bẩn vì bị mực bám. iPhone giúp bạn không phải tốn tiền mua báo giấy, cũng không phải lo bị bám bẩn như trước đây nữa. 

Theo ICTNews (nguồn CNet)