Các chuyên gia cũng cho rằng Apple đã bán iPhone với giá quá cao tại Trung Quốc trong khi nó thiếu tính năng sáng tạo so với các đối thủ nội như Huawei. Bản thâ Apple thừa nhận doanh số iPhone yếu kém tại thị trường này có thể dẫn đến kết quả kinh doanh thấp hơn dự tính.
Một trong các chương trình giảm giá iPhone gần đây đến từ Suning, một nhà bán lẻ lớn. Theo đó, iPhone XR 128GB giảm từ 6.999 NDT xuống 5.799 NDT, tức là giảm hơn 4 triệu đồng. Những người bán khác còn giảm giá sâu hơn, cung cấp các chương trình giảm giá chớp nhoáng để nhanh chóng “tẩu tán” iPhone. Một người bán iPhone XS Max 256GB với giá chỉ 9.699 NDT (1.436 USD), thấp hơn giá niêm yết 10.999 NDT (1.628 USD). Tuy vậy, nó vẫn đắt hơn giá tại Mỹ (1.249 USD).
Các hãng bán lẻ khác tại Trung Quốc cũng đang giảm giá iPhone. Sunion, một đại lý của Apple, đang quảng cáo giảm 700 NDT cho iPhone XR 128GB và 256GB. Sàn TMĐT Pinduoduo cũng chạy chương trình chiết khấu mạnh cho tất cả các mẫu iPhone mới nhất.
Theo các chuyên gia và khách hàng, vấn đề Apple gặp tại Trung Quốc là do hai yếu tố: định giá sai lầm và không giới thiệu được tính năng hấp dẫn trong một thị trường có tư duy cấp tiến. Về giá bán, iPhone XS Max 512GB – bản đắt nhất – có giá 1.499 USD tại Mỹ nhưng về Trung Quốc, nó bị đội lên 12.799 NDT hay 1.900 USD, cao hơn 26%. iPhone XR bán tại Trung Quốc cũng đắt hơn 28% so với tại Mỹ.
Nhà phân tích Daniel Ives, Giám đốc nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại công ty chứng khoán Wedbush, cho rằng đây là lúc Apple và CEO Tim Cook nên tự soi gương và thay đổi chính sách giá để xoay chuyển tình thế. Dù vậy, nhà sản xuất iPhone chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ điều chỉnh giá bán tại các cửa hàng chính hãng. Tại đây, Apple đưa ra chương trình bán iPhone XR với giá 4.399 NDT nếu khách hàng mang iPhone 7 Plus đến đổi. Không phải người dùng nào cũng có nhu cầu mua thiết bị mới. Chẳng hạn, Karen Xiao, một người dùng iPhone 7, cho hay giá iPhone mới quá cao còn điện thoại cô đang dùng vẫn tốt. Xiao chỉ dùng nó để lướt web và điện thoại, không chơi game nên vẫn đáp ứng được nhu cầu. Ngoài ra, các mẫu iPhone mới không mang lại “khác biệt lớn” đủ sức hấp dẫn cô.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến Apple là Huawei. Người dùng Trung Quốc nói rằng họ bị thu hút bởi các tính năng mới nhất, giá bán và thương hiệu nội địa. Vikey, một người dùng Huawei, nói dùng điện thoại Huawei là ủng hộ hàng nội và hi vọng vươn ra toàn cầu. Cô cũng nhận xét điện thoại Huawei tiết kiệm hơn và có tính năng tốt còn iPhone nghiêng về “mốt” hơn.
Cụm camera 3 ống kính mà Huawei giới thiệu trên P20 Pro là điểm mà iPhone không có được trong khi đây là tính năng hấp dẫn với khách hàng Trung Quốc. Không chỉ có vậy, trong khi Huawei và Samsung đang tất bật nghiên cứu các mẫu máy của tương lai như điện thoại bẻ cong, điện thoại 4 ống kính, thiết bị hỗ trợ 5G, Apple vẫn chưa có động thái nào. Chúng đều là các tính năng mà người dùng trông đợi khi muốn mua smartphone trong tương lai.
Các nhà mạng lớn của Trung Quốc như China Mobile và China Telecom có kế hoạch triển khai 5G trong năm 2019. Còn theo Bloomberg, Apple gần như không ra mắt iPhone 5G trước năm 2020. Những người đang muốn tận dụng tốc độ 5G sẽ mua một smartphone hỗ trợ 5G thay vì iPhone.