Kỷ lục 24 giờ mua sắm vào ngày Singles Day 11/11 của Alibaba vừa qua, Apple đã đánh bại các đối thủ Trung Quốc khác, trở thành thương hiệu điện thoại di động bán chạy nhất.
Trong danh sách tổng giá trị giao dịch (GMV) mà công ty đã phát hành, Apple đứng đầu danh mục về điện thoại di động, thế nhưng Alibaba lại không công bố số liệu về doanh số bán ra hoặc tổng GMV mà Nhà Táo thu về được.
Đồng thời, nhà sản xuất iPhone là 1 trong 237 thương hiệu vượt qua doanh thu 100 triệu NDT (tương đương 14,36 triệu USD) trong ngày Singles Day.
Sự kiện thường niên của Alibaba còn được gọi là "Double 11" vì diễn ra vào ngày lễ dành cho những người Độc thân 11/11 bắt nguồn từ Trung Quốc. Chỉ trong vòng 24 giờ, hàng nghìn nhãn hiệu lớn đã "kịch liệt" giảm giá lớn cho sản phẩm của mình, mang về GMV với kỷ lục 213,5 tỷ Nhân dân tệ ( tương đương 30,8 tỷ USD) cho "gã khổng lồ" Alibaba.
Nếu như gần đây, hãng Huawei đã vượt mặt Apple để vươn lên vị trí thứ 2 trong việc chiếm thị phần trên toàn cầu thì vào ngày Single Days vừa qua, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc này đã lùi xuống vị trí thứ 2, đứng sau Apple trên nền tảng của Alibaba. Còn Xiaomi đứng ở vị trí thứ 3 và Samsung đã "tụt dốc" xuống ở vị trí thứ 8.
Sau những khó khăn tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Apple đang chứng kiến sự phục hồi của mình tại thị trường Trung Quốc. Đặc biệt là báo cáo quý cuối tháng 9 vừa qua, doanh thu của Apple đã tăng 16% so với cùng kỳ tại khu vực Đại Trung Hoa (Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan nói chung).
"Điều này cho thấy người dùng smartphone ở Trung Quốc đang dần "trưởng thành" hơn trong việc quyết định mua các thiết bị cao cấp, đó là dấu hiệu không chỉ tốt với Apple mà còn cho cả các thương hiệu khác.
"Tuy nhiên, do các sản phẩm mới của Apple như iPhone XS và XR quá đắt nên người dùng buộc phải tìm kiếm những lựa chọn khác", Neil Shah, íam đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, đã nói với CNBC qua điện thoại vào thứ 2 này.