|
Ảnh minh họa |
Mỗi năm một lần, khi chiếc iPhone mới được chính thức bán, cả giới kinh doanh iPhone trong nước lẫn người tiêu dùng lại sôi sục theo dõi giá của chiếc điện thoại “hot” nhất thị trường. Thời điểm chiều ngày 24/9 tại Hà Nội, khi hỏi một số cửa hàng kinh doanh iPhone 6S, tất cả đều khẳng định là sẽ có hàng ngay trong ngày hôm sau, nhưng không một ai đưa ra báo giá vì lý do hiện nay giá nhập quá “ảo”. Đến buổi tối cùng ngày, lần lượt các hệ thống kinh doanh điện thoại trong nước công bố giá bán lẻ mới của hai chiếc iPhone.
Theo trang web của CellphoneS, mức giá của họ đêm ngày 25/9 khởi điểm từ 23,99 triệu đồng. Trong khi đó HoangHa Mobile thì đang niêm yết ở mức 22,9 triệu đồng cho mẫu rẻ nhất. Mỗi cửa hàng một giá, tuy nhiên đặc điểm chung đều là mức chênh lệch khá nhiều so với mức giá mà sản phẩm được bán ra tại nước gần Việt Nam là Singapore.
Thế nhưng chuyện này lại hầu như không xảy ra với những mẫu máy Android hot như Galaxy S6 hoặc Note 5. Vậy những yếu tố nào khiến cho giá của cặp đôi 6S và 6S plus cao như vậy?
Nguồn hàng là một vấn đề
Ngày 25/9, các cửa hàng trên thế giới mới bắt đầu bán ra 2 mẫu điện thoại này với nhiều dung lượng khác nhau. Khách hàng tại những nước có kinh doanh sản phẩm này phải xếp hàng nhiều ngày liền để có được vị trí xếp hàng tốt.
Thế nhưng xếp hàng tại đây cũng không phải là việc đơn giản. Báo chí trong những ngày gần đây liên tục đăng tải các thông tin về những nhóm người Việt sang Singapore phải đi đông người, thuê trọ và chia ca để có thể giữ chỗ xếp hàng mua máy của mình.
Một nhóm người Việt xếp hàng để mua iPhone tại San Francisco (ảnh: Cnet)
Các chủ cửa hàng đã phải cắt cử nhân viên tham gia các nhóm này hoặc thuê người xếp hàng. Mục tiêu cao nhất của họ là có sản phẩm đầu tiên và quay về Việt Nam sớm nhất có thể. Xếp hàng cũng không phải là chuyện đơn giản, đã có không ít những va chạm giữa những người giữ chỗ, và những khách hàng chen ngang.
Như vậy giá sản phẩm sẽ phải chịu thêm chi phí cho những người đi mua này, ngoài ra những người này cũng không thể mang được nhiều máy về cho thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, mặc dù tại Việt Nam đã có 2 nhà bán lẻ nhập trực tiếp sản phẩm từ Apple và bán đến tay người tiêu dùng và một công ty khác được Apple xác nhận là đơn vị bán buôn tại Việt Nam nhưng tất cả các đơn vị này đều chưa có kế hoạch phân phối sản phẩm chính hãng tại Việt Nam.
Do tâm lý khách hàng
Từ lâu, người dùng không chỉ ở Việt Nam đã có quan niệm sản phẩm Apple khi ra mắt là siêu phẩm. Vì vậy ai có nó trước cũng là một điều vinh dự. Khách hàng trong nước cũng không phải ngoại lệ.
Nhiều cải tiến mới tạo ra sức hút cho smartphone này
Ngay từ khi Apple công bố hai sản phẩm này, các cửa hàng điện thoại trong nước đã nhận đặt hàng chiếc điện thoại này. Mặc dù chưa có giá bán chính thức nhưng mọi người dùng đều hiểu rằng mình sẽ phải trả một con số không hề nhỏ cho những sản phẩm này. Và số người đặt trước không phải ít. Một số cửa hàng có update danh sách khách hàng đã đặt sản phẩm lên trang web của mình. Danh sách này vẫn tiếp tục dài ra từng ngày.
Vậy là chính bản thân người dùng là lý do của việc khan hiếm iPhone khi mới ra mắt và cũng là lý do khiến giá sản phẩm lên cao.
Trái ngược với Android
Khi được hỏi tại sao siêu phẩm của Samsung khi mới ra mắt lại có giá không quá cao như các sản phẩm Apple, anh Nam, chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại xách tay trên phố kim liên mới cho biết: “thường thì các mẫy điện thoại mới của Samsung được bán tại Hàn Quốc rất sớm. Các cửa hàng có thể chủ động được nguồn cung sản phẩm của mình. Ngoài ra các khách hàng tìm đến những sản phẩm này ít hơn hẳn iPhone.”
Các mẫu máy mới như Galaxy Note 5 được bán chính hãng tại Việt Nam chỉ sau thị trường thế giới 1 tuần nên các sản phẩm xách tay không thể giữ mức giá cao lâu do phải cạnh tranh với sản phẩm chính hãng. Do đó chỉ sau 1 đến 2 tuần, giá các sản phẩm Android xách tay sẽ thấp hơn giá chính hãng từ 1 đến 2 triệu đồng.
Chưa phải thời điểm tốt để mua
Hiện nay ngoài các màu phổ thông đang có mức giá khá cao, riêng bản màu vàng đồng đang “được” làm giá cao hơn khoảng 7 triêu đồng so với các mày khác. Lý do được các chủ cửa hàng đưa ra vẫn là vì màu này đặc biệt hơn và hàng đang hiếm nên để nhập được các máy màu này, cửa hàng sẽ phải tốn nhiều hơn nên giá bán cho khách hàng sẽ cao hơn.
Sớm bỏ tiền để sở hữu sản phẩm với giá cao hơn trở thành điều không hợp lý
Thế nhưng chỉ vì những điều này mà phải trả giá cao hơn tới 25% giá trị máy thì rõ ràng đây là điều bất hợp lý. Một lý do nữa đó là mức giá này chỉ giữ trong một khoảng thời gian nhất định khi máy mới được bán ra thị trường. Sau một thời gian, khi độ “hot” của sản phẩm giảm xuống và lượng hàng đã dồi dào hơn thì giá của những chiếc máy này sẽ giảm. Tới khi có hàng chính hãng được phân phối thì giá của iPhone xách tay sẽ được điều chỉnh để thấp hơn mức giá này.
Trao đổi với phóng viên, quản lý của một trong những nhà phân phối chính thức Apple tại Việt Nam cho biêt: “hiện vẫn chưa có kế hoạch chính xác về việc phân phối iPhone 6S và 6S plus tại thị trường Việt Nam, nhưng chắc chắn hai sản phẩm này sẽ được nhập về trong thời gian tới. Nhiều khả năng sẽ có hàng chính hãng từ ngày 25/10”.
Theo Bizlive