Infinity War và những hiệu ứng kỹ xảo máy tính phía sau Thanos

Tại sao Thanos trông có vẻ khác lạ trong bom tấn Infinity War, và bằng cách nào một thuật toán học máy có thể giúp nâng tầm diễn xuất của Josh Brolin?

Bộ phim bon tấn Avengers: Infinity War quy tụ hàng chục nhân vật được chúng ta yêu mến trong suốt lịch sử 10 năm của loạt phim thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel. Trong đó, có một nhân vật nổi bật hơn hẳn, đó chính là Thanos.

Để biết được cách các nhà làm phim tạo ra một nhân vật phản diện bằng máy tính có thể coi là xuất sắc nhất trong lịch sử ngành điện ảnh, phóng viên trang tin công nghệ CNET đã có buổi nói chuyện với Kelly Port, giám sát hiệu ứng hình ảnh tại công ty hiệu ứng kỹ xảo điện ảnh Digital Domain. Ngoài các phân cảnh trên hành tinh Titan, nhóm của Port tại Digital Domain chịu trách nhiệm sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính CGI để tạo ra gã bạo chúa khổng lồ da tím Thanos từ diễn xuất của nam diễn viên Josh Brolin.

Tương tự với hầu hết những bom tấn khác ngày nay, nhiều công ty chuyên về hiệu ứng hình ảnh được thuê phụ trách từng phần khác nhau của Infinity War. Các công ty làm việc đó bằng công nghệ bắt diễn xuất: những chấm nhỏ phủ kín trên mặt và cơ thể Brolin giúp ghi lại những chuyển động và biểu cảm khuôn mặt của nam diễn viên. Từ đó, một hình ảnh dạng mắt lưới có độ phân giải thấp được tạo ra, làm nguyên liệu cho hình ảnh dạng mắt lưới độ phân giải cao về khuôn mặt của Thanos, nhờ đó biểu cảm và chuyển động của nhân vật được máy tính tạo ra sẽ khớp với những chi tiết tinh tế trên khuôn mặt, cơ thể của diễn viên dù hình dáng khuôn mặt không hề giống nhau.

Vậy những tiến bộ công nghệ nào đã được dùng để tạo ra Thanos?

Port: Chúng tôi kết hợp quét tĩnh/động với công nghệ được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu tại Zurich của Disney. Sơ đồ dạng mắt lưới mô phỏng chuyển động khuôn mặt được tạo ra từ dữ liệu do camera gắn trên mũ bảo hiểm ghi lại, vốn có độ phân giải khá thấp. Sau đó, những nguyên liệu này được đưa qua một thuật toán máy học để tạo ra hình dạng tương đương có độ phân giải cao. Mỗi lần như vậy là một lần bạn đang dạy cho hệ thống - bạn nhập thông tin hoặc thực hiện điều chỉnh hình dạng để tạo ra kết quả chính xác hơn. Qua thời gian, thuật toán này sẽ cải thiện kết quả cuối cùng. Nhờ đó, chúng tôi đã có thể tái hiện được từng biểu cảm khuôn mặt tinh tế nhất, những chi tiết bình thường không dễ để nhận thấy nhưng lại rất quan trọng giúp tạo ấn tượng trong diễn xuất.

Có phải tất tần tật mọi thứ đều được tạo bằng máy tính?

Khi có một cảnh cụ thể cần xử lý, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc thiết đặt key-frame của chuyển động. Nhóm hoạt họa có nhiệm vụ điều chỉnh mọi thứ trong từng khung hình. Sau đó, một nhóm khác sẽ để ý đến từng chi tiết cụ thể để tinh chỉnh, đặc biệt là xung quanh mắt nơi bắt được rất ít chuyển động bởi bạn không thể đặt quá nhiều chấm tại khu vực này. Hoặc là xung quanh miệng và vùng môi. Đây là những bước thiết yếu để tái hiện lại từng chi tiết biểu cảm diễn xuất dù là nhỏ nhất của Brolin.

Bao nhiêu chấm đã được đặt trên mặt của Josh Brolin?

Cũng không quá nhiều, khoảng 100 hay 150 gì đó. Đây là một con số khá nhỏ, kém xa tỉ lệ phân giải của hình ảnh cuối cùng được tạo ra.

Trong những bộ phim trước đây, chẳng hạn Người đẹp và Quái vật, việc quay chuyển động cơ thể và cận cảnh biểu cảm khuôn mặt phải thực hiện riêng rẽ, tức là diễn viên gần như phải diễn hai lần. Với Infinity War có như vậy không?

Trước đây, việc bắt biểu cảm khuôn mặt được thực hiện riêng. Thường là diễn viên sẽ ngồi một chỗ, tự thoại một mình để chúng tôi có thể tạo ra hình ảnh khuôn mặt ở dạng mắt lưới có độ phân giải cao. Hạn chế của cách làm này là bạn sẽ không ở cùng các diễn viên khác mà ngồi riêng biệt trong một phòng.

Các giám đốc của Infinity War cho rằng việc để các diễn viên diễn cùng nhau là cực kỳ quan trọng. Chúng ta đã có quá nhiều những công nghệ hiệu ứng hình ảnh để hỗ trợ, có phông nền màu xanh, hay những bộ đồ bắt chuyển động cùng những chiếc camera gắn mũ bảo hiểm. Nhưng ít nhất các diễn viên cần phải có cơ hội để tung hứng cùng nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể ghi lại những chuyển động ở độ phân giải thấp, sau đó áp dụng công nghệ để tạo ra chuyển động ở độ phân giải cao với mức độ trung thực không kém cách làm trước đây.

Có phải chính công nghệ đã góp phần làm nên những thay đổi vẻ ngoài của Thanos so với những lần xuất hiện trong các bộ phim trước đó của Marvel?

Đây không chỉ đơn giản là sự lựa chọn cách thức sáng tạo. Họ muốn giữ lại khí chất của thiết kế ban đầu, nhưng đã tinh chỉnh một vài chi tiết nhất định để Thanos gần hơn với Brolin. Tỉ lệ khuôn mặt của Thanos và Brolin không thực sự tương xứng, nhưng so với trước đó sự khác biệt đã giảm đi đáng kể.

Đã từng là người chịu trách nhiệm tạo ra nhân vật Quái vật đầy lông trong Người đẹp và Quái vật, anh có thấy làm việc với một nhân vật hói đầu sẽ dễ thở hơn?

[Cười lớn] Ồ, có. Có đấy.

Thực ra thì Thanos cũng có lông đấy, hắn hói đầu nhưng lại có lông ở tay, một chút lông tơ ở đầu, mặt. Nhưng đúng đấy, việc trau chuốt cho tóc tai có lẽ là một công việc thực sự đau đầu.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2484290/infinity-war-va-nhung-hieu-ung-ky-xao-may-tinh-phia-sau-thanos