Honda và Nissan đang đàm phán để thành lập công ty mẹ

Nếu thành công, đây sẽ là một trong những thỏa thuận lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô, với vốn hóa thị trường hiện tại của Honda đạt 5,95 nghìn tỷ yên (38,8 tỷ USD) và Nissan là 1,17 nghìn tỷ yên (7,6 tỷ USD).
Makoto Uchida, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nissan Motor, và Toshihiro Mibe, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Honda. Ảnh: Reuters.

Hai nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, Honda và Nissan, đang thảo luận về việc thành lập một công ty mẹ nhằm chia sẻ nguồn lực và tăng cường hợp tác công nghệ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt dưới áp lực từ Tesla và các đối thủ Trung Quốc.

Theo Nikkei, hai bên đang lên kế hoạch thành lập một công ty mẹ do cả Honda và Nissan cùng quản lý. Mặc dù chưa có thông báo chính thức, đây có thể là bước đầu tiên hướng tới một liên minh hoặc thậm chí một vụ sáp nhập trong tương lai. Trong khi đó, cả Honda và Nissan đều khẳng định chưa có quyết định nào về sáp nhập, nhưng nhấn mạnh đang thảo luận các khả năng hợp tác nhằm tận dụng thế mạnh của nhau.

Áp lực từ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua giai đoạn biến động lớn, với cuộc đua phát triển xe điện (EV) trở nên khốc liệt. Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đã dẫn đầu cuộc chiến giá cả, gây áp lực lớn lên các công ty toàn cầu, bao gồm cả Honda và Nissan.

Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, doanh số bán EV trong tháng 11 chiếm gần 70% tổng doanh số toàn cầu, vượt 1,27 triệu xe.

Cả Honda và Nissan đều đang đối mặt với thách thức từ sự suy giảm nhu cầu tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Các nhà sản xuất ô tô như General Motors và Ford đã buộc phải giảm tốc độ đầu tư vào xe điện do chi phí cao và cơ sở hạ tầng sạc còn hạn chế. Tại châu Âu, những khó khăn này khiến Volkswagen tính đến phương án đóng cửa nhà máy ở Đức, cắt giảm việc làm và giảm chi phí để duy trì lợi nhuận.

Với sự cạnh tranh gia tăng và thị trường biến động, việc hợp tác giữa Honda và Nissan được xem là cần thiết để đảm bảo sự tồn tại và phát triển dài hạn.

Hướng tới tiết kiệm chi phí và tăng tốc phát triển

Honda và Nissan, lần lượt là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản sau Toyota, đã tăng cường hợp tác trong thời gian gần đây. Vào tháng 3, hai hãng đã đồng ý hợp tác trong lĩnh vực EV, và tháng 8 tiếp tục mở rộng thỏa thuận sang các lĩnh vực như pin và trục điện.

Thành lập công ty mẹ chung sẽ giúp cả hai chia sẻ nguồn lực, giảm chi phí và tăng tốc phát triển công nghệ xe điện. Đây có thể là bước đi quan trọng, tương tự như vụ sáp nhập 52 tỷ USD giữa Fiat Chrysler và PSA để tạo nên Stellantis vào năm 2021.

Theo Nikkei, Honda và Nissan cũng đang tìm cách mời Mitsubishi Motors tham gia vào thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên, đại diện Mitsubishi chưa đưa ra bình luận nào.

Sức ép từ Mỹ và các rào cản tiềm năng

Bất kỳ thỏa thuận nào giữa Honda và Nissan cũng sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ Mỹ. Tổng thống đắc cử Donald Trump, người từng đe dọa áp thuế 25% lên xe nhập khẩu từ Nhật Bản, Canada và Mexico.

Bên cạnh đó, sự suy giảm nhu cầu tại Mỹ và Trung Quốc đã buộc Nissan phải cắt giảm chi phí. Trong báo cáo tài chính gần đây, Nissan cho biết lợi nhuận ròng nửa đầu năm giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, hãng đã hạ dự báo lợi nhuận hoạt động hàng năm xuống 70%.

Triển vọng sáp nhập và chiến lược tương lai

Việc thành lập một công ty mẹ chung được xem là bước khởi đầu hướng tới một liên minh chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đây có phải là động thái hướng tới sáp nhập hoàn toàn hay không. Nếu thành công, đây sẽ là một trong những thỏa thuận lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô, với vốn hóa thị trường hiện tại của Honda đạt 5,95 nghìn tỷ yên (38,8 tỷ USD) và Nissan là 1,17 nghìn tỷ yên (7,6 tỷ USD).

Dự kiến, các nhà sản xuất ô tô sẽ sớm ký biên bản ghi nhớ về việc thành lập công ty mẹ chung. Đây có thể là bước ngoặt quan trọng, giúp Honda và Nissan đối mặt với áp lực từ các đối thủ trong ngành và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai trong kỷ nguyên xe điện.

Theo Reuters