Cắt giảm hỗ trợ xe điện
Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đề xuất hàng loạt thay đổi quan trọng nhằm cắt giảm hỗ trợ cho xe điện (EV) và cơ sở hạ tầng trạm sạc, đồng thời tăng cường các biện pháp hạn chế nhập khẩu ô tô, linh kiện và vật liệu pin từ Trung Quốc.
Những khuyến nghị này nhấn mạnh việc chuyển hướng từ chính sách thúc đẩy xe điện của chính quyền Joe Biden sang một chiến lược tập trung vào an ninh quốc phòng và chuỗi cung ứng nội địa.
Nhóm chuyển giao của ông Donald Trump đề xuất thu hồi khoản ngân sách 7,5 tỷ USD mà chính quyền hiện tại dành cho việc phát triển trạm sạc xe điện. Thay vào đó, số tiền này sẽ được chuyển sang các dự án khai thác, chế biến khoáng sản quan trọng phục vụ chuỗi cung ứng quốc phòng và sản xuất pin trong nước.
Theo đó, mặc dù pin và các vật liệu liên quan được coi là "rất quan trọng đối với an ninh quốc phòng", nhưng xe điện và cơ sở hạ tầng trạm sạc không được xem là ưu tiên chiến lược.
Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là đề xuất xóa bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD dành cho người tiêu dùng mua xe điện, vốn là động lực lớn cho doanh số xe điện tại Mỹ. Chính sách này có thể tác động mạnh đến ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là các nhà sản xuất như General Motors, Hyundai, và Tesla của Elon Musk.
Ngoài ra, nhóm của ông Donald Trump đề nghị đưa các tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trở lại mức năm 2019. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô có thể sản xuất nhiều xe chạy xăng hơn với lượng khí thải tăng thêm khoảng 25% so với giới hạn hiện tại.
Nhóm cũng đề xuất ngăn cản California và các bang khác thiết lập các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn liên bang. Đây là chính sách ông Donald Trump từng áp dụng trong nhiệm kỳ đầu và sau đó bị chính quyền Joe Biden đảo ngược.
Hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc
Nhóm chuyển giao cũng kêu gọi áp thuế trên toàn cầu đối với các vật liệu sản xuất pin, đồng thời đàm phán miễn trừ riêng cho các đồng minh chiến lược. Biện pháp này nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia đang chiếm ưu thế trong chuỗi cung ứng pin toàn cầu.
Ngoài ra, nhóm đề xuất mở rộng các hạn chế xuất khẩu công nghệ pin EV sang các quốc gia đối địch như Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ xuất khẩu pin do Mỹ sản xuất thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ.
Nhóm chuyển giao cũng nhấn mạnh vai trò của ngành công nghiệp pin trong an ninh quốc phòng, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc thống trị thị trường khoáng sản quan trọng như lithium, than chì, và kim loại đất hiếm – những nguyên liệu thiết yếu cho cả pin xe điện và thiết bị quân sự.
Tài liệu chỉ ra rằng "các nguồn khoáng sản và vật liệu quan trọng được đảm bảo" là yếu tố sống còn đối với an ninh quốc gia. Trong khi đó, xe điện được xem là không cần thiết trong bối cảnh quốc phòng, dẫn đến việc nhóm đề xuất chấm dứt các chương trình phát triển xe quân sự chạy điện do Bộ Quốc phòng thực hiện.
Tác động đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ
Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ tác động lớn đến ngành công nghiệp xe điện Mỹ. Các nhà sản xuất truyền thống, vốn đang đầu tư mạnh vào xe điện để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, có thể phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh nếu các khuyến nghị này được triển khai.
Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu, có thể đối mặt với một số bất lợi trong ngắn hạn, nhưng CEO Elon Musk từng nhận định rằng việc mất trợ cấp sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến các đối thủ cạnh tranh của Tesla.
Những khuyến nghị này đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách xe điện của Mỹ, từ việc thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch dưới thời Biden sang ưu tiên bảo vệ ngành công nghiệp ô tô chạy xăng và phát triển chuỗi cung ứng nội địa.
Mặc dù các biện pháp này có thể thúc đẩy sản xuất nội địa và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, chúng cũng làm dấy lên lo ngại về việc Mỹ tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu về xe điện – lĩnh vực đang chứng kiến sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc.
Hiện tại, các khuyến nghị này vẫn đang trong giai đoạn đề xuất và cần sự chấp thuận từ Quốc hội cũng như các cơ quan liên quan trước khi có thể triển khai. Tuy nhiên, chúng phản ánh rõ ràng một chiến lược khác biệt của chính quyền ông Donald Trump trong việc cân bằng giữa các mục tiêu kinh tế, quốc phòng, và môi trường.
Theo Reuters