Hơn 1.500 kênh YouTube tại Việt Nam sẽ 'cơ nhỡ' sau 31/3

Ngày 3/3, Công ty CPTĐ Yeah1 gửi đi thông báo về việc YouTube sẽ ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị này từ sau ngày 31/3.

Trong thông tin công bố gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (YGC) cho biết YouTube sẽ ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với tất cả các công ty con của YGC có hoạt động liên quan đến Google Adsense như Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe sau ngày 31/3.

Thỏa thuận lưu trữ nội dung cho phép các công ty trên tuyển chọn và quản lý doanh thu quảng cáo trên Google Adsense từ các kênh YouTube bên thứ ba.

Việc YouTube ngừng hợp tác đồng nghĩa Yeah1 Network sẽ không thể thu nhận và quản lý tiền quảng cáo của tất cả kênh YouTube có trong hệ thống.

Từ ngày 31/3, YouTube sẽ ngừng hợp tác với Yeah1 Network.

Theo YGC, sự việc bắt đầu khi YouTube cho rằng SpringMe - công ty có trụ sở tại Thái Lan mà YGC có 16,5% cổ phần hoạt động tuyển chọn kênh trái với quy định của YouTube. Việc này khiến Yeah1 Network chịu ảnh hưởng liên đới.

"Ban lãnh đạo của Tập đoàn Yeah1 đã có những hành động ngay lập tức để làm rõ thêm với YouTube về bản chất hoạt động, uy tín và trách nhiệm của từng đơn vị độc lập trực thuộc Tập đoàn Yeah1", YGC viết trong thông báo.

Trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi thông báo được gửi đi, cổ phiếu YGC với mã YEG giảm 6,89% so với ngày 1/3. Nếu YouTube không giải quyết việc này, Yeah1 Network sẽ không thể quản lý toàn bộ các kênh YouTube đang liên kết với công ty.

Về mặt bản chất, các đối tác sở hữu các kênh YouTube tham gia và nhận chia sẻ doanh thu quảng cáo từ YouTube trên nội dung do mình sáng tạo ra. Yeah1 chỉ là đơn vị quản lí, hỗ trợ và thực hiện các thủ tục thanh toán chi trả giữa đối tác và YouTube.

Yeah1 nằm trong top 8 network có nhiều lượt xem nhất trên thế giới. Hiện Yeah1 đang quản lý hơn 1.500 kênh YouTube lớn nhỏ gồm Vân Sơn, Hồ Ngọc Hà, Issac, Miss Universal Vietnam, Minh Hằng, Phan Mạnh Quỳnh...Việc YouTube ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với hệ thống này ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm YouTuber.

Theo Zing

http://news.zing.vn/hon-1500-kenh-youtube-tai-viet-nam-se-co-nho-sau-313-post922051.html