Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị 'dừng khẩn cấp Uber, Grab'

VietTimes -- Lấy lý do số lượng xe Uber, Grab đã vượt 50.000 chiếc, phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông,... Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị đến các cơ quan chức năng dừng khẩn cấp việc thí điểm loại hình dịch vụ này, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm.
Ảnh minh họa. Nguồn Vietnamnet.

Đề xuất trên được Hiệp hội Taxi Hà Nội đưa ra trong đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền mới đây.

Theo đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi). Vì vậy, hiệp hội yêu cầu cơ quan chức năng cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam.

Hơn nữa, “Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam", văn bản cho hay.

“Cần dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời Bộ Giao thông Vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu cho số xe này, chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm”, văn bản của Hiệp hội nêu.

Nếu không, trước khi có quy định quản lý chính thức để quản loại hình kinh doanh này, cơ quan quản lý cần ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo... của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết. Sở Giao thông vận tải địa phương là nơi in, cấp phát logo nhận diện, văn bản cho đề nghị.

Trong đơn kiến nghị, Hiệp hội cũng “tố” loạt sai phạm của Uber, Grab khi hoạt động tại Việt Nam. Đơn cử, Grab vẫn duy trì dịch vụ đi chung xe (Grabshare) dù đã có chỉ đạo từ phía Bộ Giao thông vận tải. Hay dù thành phố Đà Nẵng đã có nhiều văn bản yêu cầu Grab, Uber dừng quảng cáo, hoạt động nhưng thực tế vẫn có vài nghìn xe loại hình này hoạt động tại đây…

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đưa ra con số ước tính gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước do hoạt động của loại hình Uber, Grab.

Theo đó, Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, với doanh thu 30 triệu đồng/xe/tháng, tổng doanh thu là 1.500 tỷ đồng/tháng. Với mức thuế 4,5% phải thì tổng số thuế phải nộp hàng tháng là 67,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế, Uber mới chỉ nộp 10 tỷ đồng vào ngân sách từ khi hoạt động.

Trong khi đó, với 20% doanh thu Uber, Grab được hưởng thì mỗi năm dòng tiền trong nước chảy ra nước ngoài khoảng 3.600 tỷ đồng, nghĩa là mỗi ngày Uber, Grab chuyển ra nước ngoài 10 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân trên, Hiệp hội cho rằng “Xuất phát từ việc không có dữ liệu chính xác về số lượng xe, số cuốc, doanh thu thật của Grab, Uber cũng như doanh thu của chủ xe có phương tiện hoạt động nên không biết được các đơn vị này đã chuyển bao nhiêu tiền ra khỏi Việt Nam, thất thu ngân sách bao nhiêu".

Vì vậy, hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế. Cụ thể đó là phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ Giao thông Vận tải. Định kỳ các Công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ và Sở Giao thông Vận tải nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung.

Đồng thời, Grab, Uber cũng phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện... cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng kiến nghị sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ô tô bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi.
Kiến nghị này của Hiệp hội taxi Hà Nội là hệ quả tất yếu của việc taxi truyền thống đang dần đánh mất thị phần trong cuộc đua với taxi công nghệ,
Điều này thể hiện rõ khi trong báo cáo tài chính mới đây của Tập đoàn Mai Linh, đơn vị vận tải taxi lớn nhất Miền Bắc, đã báo lỗ nặng trong mảng dịch vụ vận tải và phải cắt giảm tới 6.000 nhân sự.
Với Grab, Uber, dù cơ quan chức năng đang yêu cầu truy thu thêm thuế, yêu cầu các loại giấy phép hoạt động tại Việt Nam cũng như mới dừng lại ở mức thí điểm, các hãng taxi công nghệ vẫn đàm phán chấp nhận hầu hết các yêu cầu của cơ quan chức năng để được hoạt động, và sau đó là mở rộng quy mô.
Mặt khác, dù phản ứng tiêu cực với taxi công nghệ, các hãng taxi truyền thống vẫn nhìn nhận ứng dụng gọi xe đang là “vũ khí” tối ưu để nâng cao sức cạnh tranh. Vì vậy, hàng loạt các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh... đều cho ra đời ứng dụng gọi xe trực tuyến tương tự như hai đối thủ nước ngoài để cạnh tranh. Đồng thời, hàng loạt Start-up gọi xe trực tuyến cũng lần lượt "chào sân".