Hé mở Next Media – DN sở hữu loạt bản quyền bóng đá tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Từ một cái tên ít biết, Next Media đã phá thế độc quyền của VTV để sở hữu bản quyền nhiều giải bóng đá lớn, đem môn ‘thể thao vua’ tới gần hơn với người hâm mộ nước nhà.
Ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Giám đốc Next Media (Nguồn: ICTNews)

Ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Giám đốc Next Media (Nguồn: ICTNews)

CTCP Giải pháp Truyền hình Thế hệ mới (Next Media) đang sở hữu bản quyền 3 giải bóng đá hấp dẫn trong mùa hè này. Đó là bản quyền các trận đấu của Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại 2 World Cup 2022, Copa America 2021 và Euro 2020.

Cụ thể, Next Media cho biết đã đạt được thoả thuận sở hữu độc quyền truyền thông giải Copa America 2021 trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm việc phát sóng trọn vẹn và độc quyền các trận đấu trên các nền tảng như: FreeTV, Digital, Pay TV và VOD. Đồng thời, Next Media cũng được phép phân phối lại bản quyền các trận đấu cho các đơn vị truyền hình, truyền thông khác trong nước.

Đối với giải bóng đá Euro 2020, Next Media sẽ được quyền khai thác nội dung trên nền tảng mạng xã hội (social media) bao gồm: chương trình tổng hợp (highlights); clip theo yêu cầu (On demand clip); clip cận trực tiếp (near-live clip); trận đấu phát chậm (delayed match programme) và tư liệu trận đấu.

Next Media cũng được biết tới là đơn vị hợp tác toàn diện với Giải bóng đá vô địch quốc gia Đức (Bundesliga), bao gồm việc sở hữu trọn vẹn bản quyền truyền thông giải đấu (Bundesliga và Bundesliga 2) cũng như tổ chức các hoạt động đồng hành trong vòng 5 năm (2020-2025).

Trước đó, vào năm 2018, Next Media đã phá vỡ thế độc quyền của VTV để mua gói bản quyền phát sóng giải AFF Suzuki Cup 2018 tại Việt Nam.

Theo đó, Next Media được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình giao thức IP), OTT (truyền hình Internet), truyền hình di động, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh. Còn gói bản quyền của VTV thì được phát sóng trên hạ tầng mặt đất miễn phí và truyền phát trên tất cả các hạ tầng khác.

Sự lên ngôi của đội tuyển Việt Nam ở giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 và loạt giải đấu sau đó không chỉ đem tới niềm vui lớn cho người hâm mộ, mà ở góc độ kinh tế, cũng đem về nguồn thu lớn cho Next Media.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, năm 2019, Next Media ghi nhận doanh thu đạt 380 tỉ đồng, báo lãi sau thuế 15,2 tỉ đồng. Đây cũng là năm Next Media ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng bậc nhất kể từ khi thành lập.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Next Media được thành lập vào tháng 11/2014, đăng ký ngành nghề chính là hoạt động phát hành phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Next Media là ông Nguyễn Trung Kiên (SN 1983).

Ba năm sau khi đi vào hoạt động, Next Media có quy mô vốn điều lệ 9,9 tỉ đồng. Trong đó, CEO Nguyễn Trung Kiên là cổ đông lớn nhất, sở hữu 50% vốn điều lệ, tiếp đó là ông Đặng Kim Hoàng sở hữu 15% vốn điều lệ, phần vốn còn lại do ông Nguyễn Lê Tân nắm giữ.

Tuy nhiên, đến ngày 7/7/2017, ông Nguyễn Lê Tân đã triệt thoái vốn khỏi Next Media. Các ông Nguyễn Trung Kiên và Đặng Kim Hoàng cũng giảm tỉ lệ sở hữu, lần lượt xuống còn 47% và 12% vốn điều lệ.

Cập nhật đến ngày 16/12/2020, Next Media đã tăng mạnh vốn điều lệ lên mức 100 tỉ đồng.

Ngoài Next Media, ông Nguyễn Trung Kiên cũng là cổ đông sáng lập, sở hữu 25% vốn của CTCP Truyền thông và Giải trí Đức Hoàng (nay là CTCP Truyền hình Daily), CTCP Quảng bá Việt Nam Travel; nắm giữ 40% vốn tại CTCP Thể thao và Giáo dục AIM./.