HarmonyOS – đây là những điều bạn cần biết về HĐH mới của Huawei

VietTimes -- Không phải HongmengOS, đây mới là cái tên chính thức cho hệ điều hành mới của Huawei: HarmonyOS!
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Hệ điều hành Hongmeng được đồn đoán từ lâu cuối cùng đã được Huawei công khai tại Hội nghị các nhà phát triển được tổ chức vào ngày 9/8/2019 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tên chính thức của hệ thống này là HarmonyOS, cái tên HongmengOS sẽ được sử dụng chủ yếu tại Trung Quốc.

Yu Chengdong, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei tin rằng việc chuyển từ Android sang Harmony rất đơn giản, chỉ mất khoảng một đến hai ngày.

Hệ điều hành dành cho tất cả

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

“Ưu điểm của hệ thống này là nó có thể tương thích trên mọi thiết bị từ điện thoại thông minh đến máy tính, TV thông minh và ô tô,... Nếu các thiết bị của Huawei bị chặn HĐH Android, người dùng có thể chuyển sang HarmonyOS một cách đơn giản và quá trình này chỉ tốn 1-2 ngày để thực hiện. Tuy nhiên, khi xem xét hệ sinh thái và các đối tác, điện thoại thông minh của chúng tôi sẽ vẫn ưu tiên cho hệ thống Android”, ông Yu Chengdong cho biết.


Mục tiêu của Huawei với HĐH mới là cung cấp một nền tảng nguồn mở có khả năng chạy trên nhiều loại thiết bị khác nhau, từ điện thoại thông minh đến thiết bị đeo thông minh, TV, máy tính bảng, máy tính xách tay và thậm chí cả ô tô.

Là hệ điều hành vi nhân

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

HarmonyOS là một hệ điều hành dựa trên một vi nhân, có nghĩa là nó sẽ sử dụng ít tài nguyên nhất có thể để đảm bảo tốc độ hoạt động nhanh và độ trễ luôn ở mức tối thiểu. Trong bài phát biểu, Richard Yu tuyên bố rằng HarmonyOS về mặt lý thuyết có thể thay thế Android nhưng hiện tại, công ty sẽ gắn bó với phần mềm của Google trên điện thoại thông minh của mình vì lợi ích của người dùng và bởi hệ sinh thái phong phú của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.


TV Honor của Huawei sẽ là thiết bị đầu tiên chạy HĐH Harmony

Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends

Ngoài ra CEO của Huawei cũng tiết lộ rằng có hơn 4000 người đang nghiên cứu và phát triển HĐH Harmony. HĐH này sẽ được phổ biến rộng rãi vào năm tới nhưng trước áp lực từ phía chính phủ Mỹ, công ty sẽ còn phải tăng tốc hơn nữa trong việc hoàn thiện và triển khai Harmony. Dự kiến, thiết bị hỗ trợ hệ điều hành Harmony đầu tiên là Honor Vision TV sẽ được bán tại Trung Quốc vào ngày mai, tức ngày 10/8/2019.


Khả năng tương thích cao

Theo Huawei, hệ thống này được phát triển để dành cho điện thoại thông minh, loa thông minh, máy tính, ô tô và hơn thế nữa. Để làm được điều này, công ty đã đảm bảo nó có thể hoạt động với các kích thước RAM khác nhau, từ vài kilobyte đến hàng trăm gigabyte. HarmonyOS có khả năng tương thích cao. Các ứng dụng được xây dựng cho nền tảng HTML5, Linux và Android đều có thể chạy trên HarmonyOS trong tương lai.

Sẽ có nhiều phiên bản HarmonyOS được phát hành trong thời gian sắp tới

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Cũng tại Hội nghị các nhà phát triển Huawei 2019 lần này, ông Yu Chengdong cho biết HarmonyOS 1.0 sẽ được phát hành trong năm nay, được phát triển để dùng cho TV thông minh. Vào năm 2020, HarmonyOS 2.0 sẽ được sử dụng cho máy tính, đồng hồ và xe ô tô. Đến năm 2021, HarmonyOS 3.0 sẽ hỗ trợ cho cả phần mềm và phần cứng của loa và tai nghe thông minh. Nền tảng này sẽ được sử dụng trong các sản phẩm kính VR (kính thực tế ảo) sau năm 2022.


Nhanh hơn Android nhiều lần

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Với cầu trúc vừa phân tán vừa liền mạch, các ứng dụng được xây dựng trên HarmonyOS có thể chạy trên các thiết bị khác nhau trong khi vẫn mang lại trải nghiệm hợp tác, liền mạch trong tất cả các tình huống.


Theo Yu Chengdong, Android có hơn 100 triệu dòng code và nhân có hơn 20 triệu dòng. Tuy nhiên, những người dùng phổ thông chỉ dùng khoảng 8% nhữg dòng mã đó. Vì vậy, sự tồn tại của quá nhiều các dòng mã là không cần thiết. Trong kỷ nguyên IoT (internet của vạn vật), điều này không cần thiết cũng không bắt buộc.

Chính vì thế, ông Yu đã đề xuất khái niệm “microkernel”, cho phép hệ điều hành hoạt động trên nhiều phần cứng khác nhau và chia sẻ thông qua một kiến trúc phân tán nhằm nâng cao hiệu quả, cho tốc độ nhanh hơn 25.7% so với Android. Đây cũng là một trong những điểm tối ưu của HarmonyOS. 

Phát triển trình biên dịch riêng

Ảnh: Gizchina
Ảnh: CNN

Huawei còn phát triển trình biên dịch Ark riêng giúp biên dịch hợp nhất nhiều ngôn ngữ nhằm tối ưu hóa quá trình phát triển hệ điều hành và hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình như C/C++, Java, JS hay Kotlin. HarmonyOS sẽ hỗ trợ các ứng dụng HTML5, Linux và Android trong tương lai.


Dù có mục đích sử dụng khác nhau nhưng nhân kernel lại có thể dùng chung cho cấu trúc của điện thoại và xe cộ. Tất cả những gì cần làm chỉ là phát triển giao diện, các chức năng khác nhau để hệ sinh thái phần mềm tốt hơn.

Mục tiêu trong tương lai

Mục tiêu dài hạn của HarmonyOS là thay thế Android và trở thành một hệ điều hành toàn cầu, trong tương lai. “Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho mọi người trải nghiệm thực sự hấp dẫn và đa dạng. Chúng tôi muốn mời các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới tham gia cùng chúng tôi khi chúng ta xây dựng hệ sinh thái mới này. Cùng nhau, chúng ta sẽ mang đến trải nghiệm thông minh cho người tiêu dùng trong mọi tình huống”, ông Richard Yu nói.

Theo Gizchina