Hàng triệu người dùng mạng xã hội sử dụng mật khẩu dễ đoán như đếm ngón tay

VietTimes -- Nghiên cứu mới nhất tại Trung tâm An ninh mạng quốc gia của Anh đã phát hiện ra rằng hàng triệu người dùng vẫn đang đặt các mật khẩu dễ đoán trên các tài khoản cá nhân quan trọng của mình như Gmail, Facebook, Twitter,…

Phân tích của Trung tâm An ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) đã phát hiện ra những khiếm khuyết về kiến thức mạng của đông đảo người dùng. Điều này có thể khiến các tài khoản cá nhân của bạn bị kẻ xấu lợi dụng.

Ảnh: The Pioneer
Ảnh: The Pioneer

NCSC cho biết mọi người thường xâu chuỗi các cụm kí tự ngẫu nhiên nhưng dễ nhớ lại với nhau để tạo thành một “mật khẩu mạnh”. Trong cuộc khảo sát tính bảo mật mạng đầu tiên này, NCSC đã phân tích cơ sở dữ liệu công khai về các tài khoản bị vi phạm để nghiên cứu những từ, cụm từ mà những người này đã sử dụng để làm mật khẩu.


Đứng đầu danh sách các mật khẩu được sử dụng nhiều nhất là “123456”, xuất hiện ở trên 23 triệu người dùng. Chuỗi ký tự phổ biến thứ hai là “123456789”, không quá khó khăn để những kẻ hacker có thể đoán ra mật khẩu của bạn. Hai mật khẩu còn lại trong top 4 là “qwerty” và “11111111”.

Ảnh: National Herald
Ảnh: National Herald

Ngoài ra báo cáo cũng cho thấy những ký tự bằng chữ được sử dụng làm mật khẩu phổ biến là Ashley, Michael, Daniel, Jessica và Charlie. Bên cạnh đó, rất nhiều người còn sử dụng tên các đội bóng, nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng làm mật khẩu như Liverpool, Chelsea, Blink-182,… Việc sử dụng những mật khẩu dễ đoán này khiến các tài khoản có nguy cơ bị hack cao hơn, giám đốc kỹ thuật của NCSC cho biết.


Những ai đang sử dụng những mật khẩu dễ đoán như thế này nên cân nhắc kỹ lại để tránh bị “hack oan” các tài khoản riêng tư trên mạng xã hội.

Theo Indian Express