|
Đông cơ máy bay chạy bằng pin nhiên liệu của AirBus. Ảnh AirBus. |
Airbus coi động cơ pin nhiên liệu chạy bằng hydro là giải pháp tiềm năng cho máy bay không phát thải, đưa vào hoạt động năm 2035. Honda cũng công bố kế hoạch sản xuất xe điện chạy bằng pin nhiên liệu ở Mỹ từ năm 2024.
Airbus đang phát triển động cơ pin nhiên liệu chạy bằng hydro cho máy bay không khí thải của doanh nghiệp, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2035. Hãng cũng đang nghiên cứu quá trình đốt cháy hydro trong tuabin khí và kiến trúc lai động cơ điện với một tuabin khí hydro, ghép nối với pin nhiên liệu.
|
Động cơ pin nhiên liệu hydro của AirBus. Video AirBus |
Airbus tuyên bố sẽ quyết định sử dụng những công nghệ nào phù hợp vào năm 2027 hoặc 2028, khi doanh nghiệp lên kế hoạch phát triển kiến trúc của máy bay không khí thải. Airbus cho biết: “Máy bay thử nghiệm chuyến bay A380 MSN1 cho những công nghệ hydro mới, hiện đang được sửa đổi để mang theo các bình chứa hydro lỏng và các hệ thống phân phối nhiên liệu cho động cơ tuabin” Airbus cho biết, đồng thời thông báo rằng, hãng đang tập trung vào công nghệ màng trao đổi proton (PEM) sản xuất điện.
Honda công bố kế hoạch sản xuất một loại xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) hoàn toàn mới, trên cơ sở thân xe Honda CR-V mới ra mắt gần đây bắt đầu từ năm 2024. Nhà sản xuất Nhật Bản sẽ sản xuất những xe điện pin nhiên liệu hydro ở Marysville, Ohio.
|
Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV). Video Honda |
“FCEV trên nền tảng CR-V mới sẽ đánh dấu phương tiện sản xuất đầu tiên của Bắc Mỹ kết hợp tính năng (cắm và chạy) plug-in với công nghệ FCEV trong một mẫu xe, cho phép người lái sạc pin tích hợp để lái EV quanh thành phố với sự linh hoạt tiếp nhiên liệu hydro nhanh cho những chuyến đi dài” Honda cho biết, đồng thời tuyên bố sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về phiên bản FCEV của CR-V gần thời điểm ra mắt vào năm 2024.
Công ty Hệ thống Phương tiện hydro (HVS) đã công bố khoản tài trợ trị giá 15 triệu bảng Anh (17,8 triệu USD) từ Trung tâm động cơ đẩy tiên tiến (APC) của chính phủ Anh trong khuôn khổ của gói tài trợ quy mô lớn hơn để hỗ trợ các phương tiện vận tải hạng nặng chạy bằng pin nhiên liệu hydro (HGV).
“Dự án, khởi động từ ngày 1/9/ 2022 đến ngày 30/6/2025 được thực hiện bởi một tập đoàn liên doanh do HVS dẫn đầu và gồm các công ty thực hiện các công nghệ khác nhau như Grayson (Hệ thống nhiệt), Fusion Processing (Hệ thống thị giác xe) và công ty thương mại thuộc Đại học Strathclyde (PNDC) chuyên về điện tử công suất lớn”. Đại diện của HVS, có trụ sở tại Glasgow cho biết.
Công ty dầu khí đa quốc gia Cepsa cho biết, doanh nghiệp sẽ đầu tư xây dựng 2 nhà máy sản xuất hydro xanh tại các công viên năng lượng ở Campo de Gibraltar (Cádiz) và Palos de la Frontera (Huelva), Tây Ban Nha. Doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh vào các dự án năng lượng mặt trời và gió để cung cấp năng lượng tái tạo cho các khu công nghiệp. Giám đốc điều hành Cepsa Maarten Wetselaar Cepsa cho biết: “Thung lũng Hydrogen xanh Andalucia là một dự án đột phá với công suất 2 GW, lớn gấp 10 lần dự án lớn nhất đang được xây dựng ở châu Âu hiện nay .
Phát triển hydro tái tạo và phát thải thấp ở Tây Bắc Châu Âu nên “tăng dần quy mô trong thời gian ngắn đến trung hạn” để đạt mục tiêu công suất sản xuất vượt trên 30 GW vào năm 2030
Cơ quan Năng lượng Quốc tế trong một báo cáo mới cho biết, việc phát triển sản xuất hydro bằng năng lượng tái tạo và phát thải thấp ở tây bắc châu Âu sẽ “tăng dần quy mô trong thời gian ngắn hạn đến trung hạn” và khẳng định rằng, năng lực sản xuất sẽ vượt qua 30 GW vào năm 2030.
Theo pv-magazine