|
Ảnh minh họa |
Hệ thống đường bay cao tốc được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng phổ biến từ lâu. Tuy nhiên không phải bằng các loại máy bay tốc độ cao trên các tuyến hàng không thông thường. Mà là xây dựng đường bay ưu tiên cho các chuyến bay để đạt tới sự tối ưu trong khai thác (Sky Highway)
Thông thường, đường bay cao tốc ở các nước thường có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu, sử dụng loại máy bay hiện đại, phổ biến hiện nay, theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn.
Tại Việt Nam, ngoài đường bay thông thường hiện nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan quân sự liên quan để triển khai nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc-Nam, dựa trên tính năng dẫn đường RNAV5 theo tiêu chuẩn của ICAO.
Theo đó, hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 2 chiều hiện tại thành 2 luồng hoạt động bay một chiều. Từ đó nâng gấp đôi năng lực phục vụ máy bay trên trục bay Bắc-Nam và giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các máy bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến. Đồng thời giúp cho các máy bay có quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái, rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường.
Vùng thông báo bay của Việt Nam được đánh giá là có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 17%, có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam mỗi ngày, sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay.
Đường bay trục Bắc-Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, với gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.