|
(ảnh minh họa: Internet) |
Thông tin trên tờ Kinh tế Đô thị cho biết, chị V.T.M.N ở xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp vừa trình báo về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Chị N cho biết mình đã chuyển khoản số tiền 13 triệu đồng để đóng phí cho gói hàng từ Hàn Quốc đang bị kẹt ở sân bay Nội Bài. Nhưng thực tế là chị đã bị lừa.
Một phụ nữ khác ở xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình cũng bị lừa số tiền 87 triệu đồng với thủ đoạn tương tự.
Có thể thấy đây là một thủ đoạn lừa đảo rất cũ nhưng nhiều người vẫn bị dính bẫy. Dấu hiệu đặc trưng của hình thức lừa đảo này là thủ phạm giả danh là người nước ngoài chủ động liên lạc, làm quen với nạn nhân qua mạng xã hội. Sau một thời gian chuyện trò qua mạng, kẻ xấu sẽ lợi dụng sự nhẹ dạ của nạn nhân để nhờ họ làm trung gian nhận món quà có giá trị lớn như vàng, trang sức đắt tiền (thực tế là các tài sản này sẽ không được phép gửi qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh).
Khi nạn nhân chấp thuận, một đối tượng khác sẽ giả danh là nhân viên hải quan hoặc người giao hàng, gọi điện yêu cầu nạn nhân nộp thuế hải quan/tiền vận chuyển.
Ngay sau khi nạn nhân chuyển khoản, kẻ xấu sẽ khóa tài khoản mạng xã hội, cắt đứt liên lạc đồng thời chuyển số tiền chiếm đoạt được qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau và đích cuối là ngân hàng quốc tế để xóa dấu vết.
Vì vậy, người sử dụng mạng xã hội nên cảnh giác với những tài khoản nước ngoài xin làm quen, đặc biệt cảnh giác với thủ đoạn nhận bưu phẩm, quà tặng từ nước ngoài.
Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không nên đăng ảnh, thông tin cá nhân lên mạng xã hội. Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, cần bảo mật thông tin tài khoản, không gửi mã xác thực OTP cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì.
Nếu nghi ngờ lừa đảo, người dân cần thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời.