Theo Sở Du lịch TP. Hải Phòng, nhu cầu du lịch nội địa đã gia tăng trở lại kể từ khi các hạn chế đi lại được nới lỏng vào đầu tháng 10/2021. Đây là cơ hội cho ngành du lịch "phá băng" trong trạng thái cẩn trọng và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo du lịch an toàn và thích ứng linh hoạt với COVID-19. Việc này nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, song hành với việc tái khởi động ngành du lịch quốc gia trong bối cảnh "bình thường mới".
Nằm trong chiến lược phát triển du lịch của TP. Hải Phòng, việc hợp tác này hướng đến mục tiêu quảng bá du lịch Hải Phòng trên các nền tảng kỹ thuật số và khuyến khích người dân Hải Phòng ứng dụng công nghệ khi đi du lịch để đảm bảo an toàn.
Cụ thể, Traveloka sẽ quảng bá du lịch Hải Phòng trên các trang mạng xã hội, đồng thời tạo mã QR để khách du lịch có thể quét và truy cập hướng dẫn du lịch, xem bản đồ, trải nghiệm các dịch vụ du lịch không chạm trên nền tảng. Những hoạt động này nhằm mục tiêu giới thiệu TP. Hải Phòng, thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với thành phố Hoa phượng đỏ mà vẫn đảm bảo các trải nghiệm du lịch thuận tiện, an toàn. Tới đây, chính người dân Hải Phòng sẽ được hướng dẫn trải nghiệm du lịch không chạm.
Đánh giá cao tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong phục hồi ngành du lịch, ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hải Phòng - chia sẻ: “Đại dịch là chất xúc tác thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Công nghệ mang lại các giải pháp giúp ngành du lịch có thể mở cửa một cách an toàn và phục hồi sau những tác động chưa từng có tiền lệ từ đại dịch. Với hoạt động này, TP. Hải Phòng hy vọng sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa ngành du lịch, hướng tới thúc đẩy du lịch không chạm thông qua việc khuyến khích người dân Hải Phòng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số khi đi du lịch”.
Du lịch không chạm (no-touch travel) là xu hướng cực hot thời hậu COVID-19 với nguyên tắc: Hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa người với các vật dụng, ưu tiên sử dụng những thiết bị và công nghệ tự động hóa.
Trước đây, các giấy tờ thông hành được trao tay khi làm thủ tục kiểm tra, kiểm soát,... Điều này khiến mọi người phải xếp hàng chờ đợi, gia tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Nhưng với du lịch không chạm, mọi quy trình tại các quầy làm thủ tục sẽ được tự động hóa (check-in điện tử, khai báo hải quan điện tử, thanh toán điện tử, nhận dạng khuôn mặt,...).
Trên máy bay, các điểm đến du lịch, nhà hàng, khách sạn,... cũng đã ứng dụng nhiều thiết bị không chạm hiện đại như cửa đóng/mở tự động, vòi nước cảm ứng,... Tất cả những điều này giúp hoạt động du lịch theo hướng giãn cách xã hội trở nên an toàn và tiện lợi hơn nhiều.