|
Cán bộ hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa quận Tây Hồ (ảnh: Sở VHTT Hà Nội) |
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính và hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2024 - 2025.
Một trong những nội dung đáng chú ý của kế hoạch này là thành phố sẽ sẽ xây dựng và phát triển kho dữ liệu điện tử dành cho tổ chức, cá nhân, nhằm lưu trữ thông tin và dữ liệu điện tử liên quan đến các giao dịch hành chính khi thực hiện dịch vụ công.
Người dân sẽ có thể chủ động tải lên các giấy tờ đã được số hóa của mình vào kho dữ liệu điện tử này, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Kho dữ liệu điện tử sẽ được hoàn thiện và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cùng với hệ thống quản lý văn bản và điều hành để hỗ trợ trích xuất dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính dưới dạng văn bản điện tử. Thành phố cũng sẽ kết nối dữ liệu thuế và thanh toán trực tuyến với Kho bạc Nhà nước.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ được liên kết với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và quản lý doanh nghiệp, cũng như các hệ thống của các Bộ, ngành.
Ngoài ra, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai các ứng dụng số trên thiết bị di động để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tích hợp các tính năng tiện ích khác như thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tính năng tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ và gắn mã QR cho kết quả thủ tục hành chính.
Hiện tại, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cho 1.191/1.885 thủ tục hành chính, trong đó có 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.