|
Ứng dụng iParking được Hà Nội triển khai thí điểm từ ngày 1/5/2017 đến 1/8/2017. |
Theo đánh giá, hệ thống đã giúp người dân rút ngắn thời gian tìm chỗ đỗ xe và tạo ra sự minh bạch trong hoạt động trông giữ xe. Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng iParking thử nghiệm tại Hà Nội đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng với có 14.500 người tham gia vào hệ thống.
Theo thống kê của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tính từ ngày 1/5-15/6, công nghệ Iparking đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện, trong đó thanh toán qua giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (tỷ lệ 93%), qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%).“100% các giao dịch thanh toán không thực hiện bằng tiền mặt, điều này mang đến sự minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng, tránh tình trạng ‘chặt chém’ mỗi khi gửi xe..,” lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhấn mạnh.
Dù là công nghệ thông minh nhưng vẫn đang trong quá trình thí điểm và hoàn thiện, theo lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thừa nhận vẫn có tình trạng một số phương tiện đỗ xe không thanh toán hoặc thanh toán không đẩy đủ như nhắn tin một lần đỗ xe cả ngày, hoặc đỗ xe quá giờ đăng ký…
Với những trường hợp này, nhân viên trông giữ xe không có biện pháp gì để xử lý vì không có chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra, tại nhiều đoạn đường thí điểm công nghệ iParking, nhiều tòa nhà hay chủ phương tiện vẫn đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Để hạn chế tình trạng này, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xây dựng và áp dụng chế tài xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định tại điểm đỗ xe như đỗ sai quy định, đỗ xe không thanh toán hoặc đỗ quá giờ… và giao cho một đơn vị chức năng xử phạt để tránh thất thoát đồng thời đáp ứng nhu cầu đỗ xe thực tế của người dân thì việc nhân rộng mô hình Iparking mới đạt hiệu quả cao.
Được biết, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) về việc cấp đầu số riêng cho thành phố Hà Nội để phục vụ toàn bộ dịch vụ công, trong đó có dịch vụ iParking nhằm giảm giá dịch vụ trông giữ xe qua iParking khi hết thời gian thí điểm và các nhà mạng bắt đầu tính phí.
Phía thành phố Hà Nội cũng cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến hết ngày 31/7 để hoàn thiện phần mềm và các thủ tục liên quan làm cơ sở phát triển, mở rộng iParking ra 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa từ ngày 1/10 tới đây.
Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, khảo sát toàn bộ các điểm đỗ ôtô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên đủ điều kiện triển khai ở 4 quận nêu trên, báo cáo thành phố thu hồi, chuyển giao và chuẩn bị sơn kẻ, lắp đặt biển báo để triển khai mô hình iParking.
Được biết, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) về việc cấp đầu số riêng cho thành phố Hà Nội để phục vụ toàn bộ dịch vụ công, trong đó có dịch vụ iParking nhằm giảm giá dịch vụ trông giữ xe qua iParking khi hết thời gian thí điểm và các nhà mạng bắt đầu tính phí.
Phía thành phố Hà Nội cũng cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến hết ngày 31/7 để hoàn thiện phần mềm và các thủ tục liên quan làm cơ sở phát triển, mở rộng iParking ra 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa từ ngày 1/10 tới đây.
Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, khảo sát toàn bộ các điểm đỗ ôtô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên đủ điều kiện triển khai ở 4 quận nêu trên, báo cáo thành phố thu hồi, chuyển giao và chuẩn bị sơn kẻ, lắp đặt biển báo để triển khai mô hình iParking.