Trong năm 2016, Hà Nội trung bình 1 tháng có 33.000 phương tiện đăng ký mới. Tổng số phương tiện CSGT Hà Nội đang quản lý là trên 5,9 triệu phương tiện, trong đó có trên 600.000 ôtô, trên 5,2 triệu môtô, 110.000 xe máy điện, 202 xe xích lô; 70 ôtô điện (chưa bao gồm các phương tiện từ tỉnh ngoài, biển ngoại giao, biển quân đội hoạt động trên địa bàn Hà Nội). Theo đó, mật độ và lưu lượng tham gia giao thông đông trên các tuyến phố nội thành, đặc biệt là trong các giờ cao điểm.
Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được sự gia tăng của các loại phương tiện; mạng lưới giao thông chủ yếu là các nút giao cắt đồng mức, mặt cắt các tuyến phố nhỏ, hẹp dẫn đến xung đột giữa các dòng phương tiện, giờ cao điểm lưu lượng giao thông quá tải cao gấp 6 lần so với thiết kế.
Mặt khác, các công trình vừa thi công, vừa sử dụng rào chắn nửa lòng đường gây cản trở giao thông, hiện thành phố có 9 công trình trọng điểm đang thi công, 21 điểm rào chắn...
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội, hiện nay trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác chưa đáp ứng yêu cầu; cán bộ, chiến sỹ hiện đang phải dùng sức người để thay thế khoa học kỹ thuật; trung bình mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội đang phải đảm nhiệm 9 km đường giao thông, quản lý trung bình trên 8.000 phương, mỗi giờ tại một tuyến, nút hướng dẫn từ 4.000 đến 6.000 lượt phương tiện đảm bảo an toàn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, do vậy mỗi cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phải làm việc tối thiểu 10 tiếng/ngày.
Trước những khó khăn này, để trật tự ATGT ngày càng được nâng cao, Đại tá Đào Vịnh Thắng kiến nghị Cục Cảnh sát giao thông tham mưu cho Bộ Công an xây dựng và ban hành quy trình xử lý vi phạm qua hệ thống camera xử phạt.
Đề nghị Cục báo báo Bộ Công an đầu tư, lắp mới cho CSGT Hà Nội 3.000 camera có chức năng ghi nhận sai phạm với độ phân giải cao, có thể nhìn rõ biển số các loại phương tiện tham gia giao thông trong điều kiện ban đêm, ánh sáng yếu trên các tuyến phố nội đô, tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính ra vào thành phố, cầu vượt sông, cổng các bệnh viện, bến xe phục vụ công tác xử lý vi phạm và công tác an ninh, phòng chống tội phạm, phòng ngừa TNGT và ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ đối với các phương tiện xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách ngoài việc gắn thiết bị giám sát hành trình còn phải được gắn máy đo nồng độ cồn ngay trong xe ôtô, trước khi điều khiển phương tiện lái xe phải kiểm tra nồng độ cồn và kết quả kiểm tra được kết nối với trung tâm để quản lý lái xe phòng ngừa TNGT. Tổ chức bán đấu giá biển kiểm soát theo nhu cầu của nhân dân.