Grab và Gojek đã tiến cực gần đến việc sáp nhập

VietTimes – Hai gã khổng lồ về dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á là Grab và Gojek đã tiến đến những bước cuối cùng cho một thỏa thuận sáp nhập.

Grab và Gojek sẽ sớm sáp nhập thành một thực thể thống nhất? (ảnh: DealStreetAsia)

Grab và Gojek sẽ sớm sáp nhập thành một thực thể thống nhất? (ảnh: DealStreetAsia)

Theo Bloomberg, hai công ty đã đạt được “tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện một thỏa thuận nhằm kết hợp công việc kinh doanh của họ”.

Grab vốn là một thương hiệu nổi tiếng của Malaysia, thành lập vào tháng 6 năm 2012. Qua 8 năm hoạt động, Grab đã trở dịch vụ gọi xe công nghệ phổ biến nhất Đông Nam Á, được định giá khoảng 14 tỷ USD. Grab hiện có mặt tại 8 quốc gia gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Ngoài gọi xe, hãng cũng đã mở rộng hoạt động sang giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến, với mục tiêu tạo ra một siêu ứng dụng tất cả-trong-một.

Gojek được ra mắt tại Indonesia vào năm 2015 với mô hình kinh doanh cũng tương tự như Grab. Gojek cung cấp dịch vụ xe ôm, giao đồ ăn, chuyển phát nhanh và ví điện tử. Ngoài Indonesia, hiện Gojek đã vươn hoạt động kinh doanh ra các thị trường Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Gojek được định giá khoảng 10 tỷ USD.

Nếu thỏa thuận hợp nhất giữa Grab và Gojek được thông qua, hai công ty sẽ trở thành một thực thể mới mà người đứng đầu sẽ là Anthony Tan – người đồng sáng lập Grab hiện nay. Tuy nhiên, thương hiệu Gojek sẽ vẫn được giữ lại ở Indonesia và thực thể mới hoạt động tại thị trường này sẽ do các giám đốc điều hành của Gojek lãnh đạo.

Sự hợp nhất giữa Grab và Gojek được thúc đẩy bởi nhà đầu tư số một của cả hai bên là SoftBank (Nhật Bản). Ông Son Masayoshi, CEO và nhà sáng lập của SoftBank đã có chuyến thăm Indonesia hồi tháng 1 và ông là cầu nối để Grab và Gojek thương thảo sáp nhập.

Một số nguồn tin nói rằng Grab và Gojek vẫn có thể hoạt động riêng lẻ “trong một thời gian dài”. Mục tiêu cuối cùng của việc sát nhập là trở thành một công ty niêm yết công khai.

Chúng ta có thể nhớ lại rằng hồi năm 2018, Grab đã mua lại toàn bộ hoạt động của Uber ở Đông Nam Á và đã vấp phải một số vụ kiện liên quan đến chống độc quyền. Một mối quan tâm bao trùm là liệu các cơ quan quản lý có chống lại sự kết hợp của hai nhà cung cấp dịch vụ gọi xe hàng đầu trong khu vực vì lo ngại độc quyền hay không. Vẫn còn phải xem hoạt động của Grab và Gojek sẽ thay đổi như thế nào khi nào thỏa thuận được hoàn tất. Sự hợp nhất này có thể thay đổi bối cảnh chia sẻ xe trên toàn Đông Nam Á.