|
Ảnh minh họa (Internet) |
Thông tin trên được đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nêu lên tại cuộc họp báo quý 1/2018 diễn ra chiều 29/3.
Theo đó, trả lời câu hỏi liên quan đến tính pháp lý về việc mua bán - sáp nhập khi Grab thâu tóm toàn bộ khu vực Đông Nam Á, Vụ trưởng Vụ Vận tải, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh. Cơ quan tham mưu cho Chính phủ về vấn đề này là Bộ Công thương.
Tuy nhiên, với tư cách là đơn vị chủ quản, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình, ông Ngọc khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, theo Luật Doanh nghiệp thì việc Uber, Grab sáp nhập là quyền tự do của doanh nghiệp.
"Lo ngại về độc quyền là chính đáng. Tuy nhiên, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp, trong đó cả những hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ để điều hành, quản lý cũng như kinh doanh vận tải khách nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác, không thể là độc quyền", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Tuy nhiên, đại diện Grab khẳng định: Grab đã thực hiện các phân tích pháp lý một cách cẩn trọng và toàn diện. "Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý cạnh tranh nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến giao dịch mua lại này khi có yêu cầu", đại diện Grab cho biết.
Hãng này cũng khẳng định, việc mua lại Uber Đông Nam Á sẽ tạo thêm sự sôi động và cạnh tranh trên thị trường.