Google và Amazon chia nhau "miếng bánh" loa thông minh, Apple có cơ hội nào nhảy vào "xâu xé"?

VietTimes -- Quý 1/2018, Google đã vượt mặt cả Amazon để chiếm vị trí đầu tiên trong thị phần loa thông minh trên toàn cầu, trong khi đó, Apple không có tên trong danh sách 5 tập đoàn hàng đầu có thị phần loa thông minh lớn nhất.
Quý 1/2018, Google đã vượt Amazon để chiếm vị trí đầu tiên về thị phần loa thông minh trên toàn cầu (Ảnh Reuters)
Quý 1/2018, Google đã vượt Amazon để chiếm vị trí đầu tiên về thị phần loa thông minh trên toàn cầu (Ảnh Reuters)

Google đã chính thức vượt mặt Amazon trên thị trường loa thông minh. Trong khi đó, Apple dường như đã thất bại trong lĩnh vực này khi họ không có tên trong danh sách những nhà sản xuất loa thông minh lớn nhất trên thị trường. Hôm 22/5, tập đoàn phân tích công nghệ Canalys cho biết dựa trên những số liệu nghiên cứu mới của họ, thì hiện nay Google là tập đoàn đứng đầu thế giới về thị trường loa thông minh sau khi đánh bại Amazon một cách ngoạn mục.

Google đã có một cú nhảy vọt cực kỳ ấn tượng khi quý một năm ngoái, họ chỉ có 19,3% thị phần, nhưng đến quý 1 năm nay, thị phần của tập đoàn tìm kiếm này đã lên đến 36,2%. Trong khi đó, Amazon đã đánh mất thị phần một cách thảm hại, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2017, họ có 79,6% thị phần, nhưng cũng trong giai đoạn đó của năm 2018, Amazon chỉ còn 27,7% thị phần.

Điều đáng chú ý là cả Google và Amazon đều tăng doanh số bán loại loa thông minh Home và Echo ngoài thị trường Mỹ. Theo trang AppleInsider, chính kết quả này dẫn đến việc doanh số bán hàng trong nước của hai tập đoàn này chỉ chiếm chưa đến 50% tổng doanh số bán hàng toàn cầu của họ. Theo bài viết, Google đã đạt tỷ lệ tăng trường 483%, trong khi Amazon tăng 8%.

Các tập đoàn của Trung Quốc là Alibaba và Xiaomi lần lượt chiếm vị trí thứ 3 và thứ 4 trong danh sách này. Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma chiếm được 11,8% thị phần trong quý đầu, trong khi tập đoàn Xiaomi chiếm được 7,0% trong cùng giai đoạn này. Báo cáo của Canalys không nêu tên tập đoàn đứng thứ 5. Như vậy, tất cả các tập đoàn bán lẻ loa thông minh khác chỉ chiếm 17,3% thị phần trong quý vừa qua.

Dòng loa HomePod của Apple không có tên trong danh sách này, bất chấp việc “Táo khuyết” đã phát hành dòng loa này vào tháng 2. Một nguyên nhân lý giải cho thực tế này có lẽ là do Apple chỉ lựa chọn phát hành tại một số thị trường trọng điểm của họ.

Tuần trước, Strategy Analytics cũng cho biết Apple đã bán được 600.000 sản phẩm loa HomePod trong quý một năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc Apple có thể đang chiếm được khoảng 6% thị phần loa thông minh.

Điều đáng chú ý là Apple có thể sớm tăng hạng của mình trên thị trường loa thông minh. Có nhiều nguồn tin khẳng định rằng ông lớn công nghệ này sắp phát hành phiên bản giá rẻ của dòng loa HomePod 349 USD. Hôm 23/5, tờ IBTimes cho biết Apple sẽ sớm phát hành một phiên bản loa HomePod giá rẻ có tên là Beats. Tuy Apple chưa xác thực thông tin này, nhưng người dùng đang rất háo hức về thông tin đó.