Theo báo Mỹ USAToday, kể từ khi giới thiệu dịch vụ Gmail vào năm 2004, Google đã bắt đầu quét những từ khóa tìm kiếm và nội dung trong những tin nhắn của người dùng để hiển thị những quảng cáo có thể được họ quan tâm. Nếu không muốn bị Google quét nội dung Gmail, người dùng sẽ phải trả phí để đăng ký gói dịch vụ G Suite dành cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong một bài blog mới đây, Google đã cho biết là họ sẽ chấm dứt hoàn toàn việc quét hộp thư Gmail của người dùng để nhằm mục đích cá nhân hóa quảng cáo. Thời điểm cụ thể vẫn chưa được tiết lộ nhưng Google cho biết là thay đổi sẽ đến vào cuối năm nay.
Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa là Google sẽ ngừng hiển thị quảng cáo trong Gmail. Google chỉ đơn giản là ngừng quét nội dung Gmail và họ vẫn sẽ thu thập thông tin về bạn để hiển thị quảng cáo qua những nguồn khác như lịch sử tìm kiếm, các video Youtube và trang web mà bạn vừa truy cập.
Đáng chú ý, quyết định này không phải đến từ bộ phận quảng cáo của Google mà là đến từ bộ phận phần mềm doanh nghiệp và điện toán đám mây để nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng tới với dịch vụ G Suite của hãng.
Sự thật là việc phiên bản Gmail miễn phí bị quét nội dung đã khiến cho Google phải chịu rất nhiều sự chỉ trích của người dùng và thậm chí, một số người đã muốn lôi họ ra tòa.Trong khi đó, các đối thủ như Apple hay Microsoft thường lấy việc này ra để chế nhạo Google.
Mặc dù những lời chỉ trích không khiến cho sự phổ biến của Gmail suy giảm khi dịch vụ vừa cán mốc 1,2 tỷ người dùng trong tháng này. Tuy nhiên, việc nội dung của Gmail bị quét khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy nghi ngại khi đăng ký các dịch vụ khác của Google như G Suite. Vì vậy, bộ phận phần mềm doanh nghiệp và điện toán đám mây của Google đã yêu cầu có sự thay đổi.
"Các khách hàng sử dụng dịch vụ G Suite và Gmail có thể yên tâm rằng chúng tôi luôn giữ sự riêng tư và bảo mật tuyệt đối dành cho các bạn trong khi nỗ lực cải tiến không ngừng", Diane Greene, trưởng bộ phân phần mềm doanh nghiệp và điện toán đám mây của Google cho biết.
Ngoài ra, động thái này cũng cho thấy sức ảnh hưởng đang gia tăng của bộ phận phần mềm doanh nghiệp và điện toán đám mây tại Google. Kể từ khi Diane Greene đến bộ phận này vào năm 2015, Google đã đầu tư rất nhiều tiền để phát triển những dự án do bộ phận của bà đảm nhiệm.