Cơ quan cạnh tranh Pháp đã phạt Google 150 triệu euro (167 triệu USD) vì hành vi chống cạnh tranh và quảng cáo không rõ ràng trên trang Quảng cáo Google (Google Ads).
Mức phạt này được đưa ra trong bối cảnh Pháp và các nước châu Âu khác duy trì sự giám sát cao đối với các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Facebook, Apple và Amazon, vốn bị chỉ trích vì nộp thuế tương đối thấp.
Vào tháng 9, Google đã đồng ý trả gần 1 tỷ euro cho chính quyền Pháp để khép lại một cuộc điều tra gian lận tài chính từ bốn năm trước.
Google, công cụ tìm kiếm Internet lớn nhất thế giới, cũng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về nội dung mà hãng này quảng bá trong kết quả tìm kiếm và quảng cáo.
Bà Isabelle de Silva, người đứng đầu cơ quan cạnh tranh của Pháp, nói trong cuộc họp báo công bố án phạt rằng sự thống trị của Google với mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến là "bất thường," khi công ty Mỹ có thị phần khoảng 90% trong lĩnh vực đó.
Google cho biết họ sẽ kháng cáo án phạt này.
Vào tháng 1, cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp, đã phạt Google 50 triệu euro vì vi phạm các quy tắc bảo mật trực tuyến của Liên minh châu Âu.
Cơ quan giám sát của Pháp trong phán quyết hồi tháng 1 tuyên bố Google thiếu minh bạch và rõ ràng trong cách thông báo cho người dùng về việc xử lý dữ liệu cá nhân và đã không nhận được sự đồng ý của người dùng đối với quảng cáo được cá nhân hóa./.