Google bị các hãng tin chỉ trích vì không chịu trả tiền bản quyền sử dụng tin tức

VietTimes – Google đã lợi dụng thế thống trị của máy tìm kiếm (Google Search) để buộc các hãng tin phải từ bỏ quyền lợi được chia sẻ tiền bản quyền.
Google hiện đang thoải mái sử dụng tin tức và xếp hạng tin tức mà không trả tiền bản quyền cho các hãng tin
Google hiện đang thoải mái sử dụng tin tức và xếp hạng tin tức mà không trả tiền bản quyền cho các hãng tin

Một nhóm các nhà xuất bản và các hãng tin đã đệ đơn lên Bộ Tư pháp Mỹ tố cáo Google lợi dụng sự thống trị của mình trong lĩnh vực máy tìm kiếm. Họ nói rằng Google đã sử dụng tin tức của các hãng tin mà không chia sẻ tiền bản quyền một cách thỏa đáng. Hiện Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra Google về các vi phạm chống độc quyền.

Google phụ thuộc rất nhiều vào các nội dung tin tức để thu hút lưu lượng truy cập và thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, nhưng Google có một sức mạnh cực lớn của một nền tảng trực tuyến mà các hãng tin không thể đàm phán giấy phép nội dung với người khổng lồ này – trích báo cáo của Liên minh News Media Alliance (NMA) gửi Bộ Tư pháp. Cách cư xử của Google không giống với Facebook và Apple khi hai hãng này trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức.

Ông Jacelle Coffey, cố vấn chung của NMA, cho biết các nhà xuất bản tin tức có rất ít quyền lực thương lượng với Google và do đó họ phải đồng ý với những thực tế sử dụng không giới hạn của Google mà không cần chia sẻ doanh thu.

Báo cáo nói trên là phân tích chuyên sâu thứ hai được gửi đến Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ Google có thể vi phạm luật chống độc quyền như thế nào. Một bài báo được đăng tải vào tháng trước đã phác họa sự kiểm soát của Google đối với thị trường quảng cáo kỹ thuật số, gây tổn hại cho các nhà xuất bản tin tức. Bài báo này nằm trong một dự án nghiên cứu của một nhóm chính sách có tên là Public Knowledge được tài trợ bởi Omidyar Network – tổ chức được sáng lập bởi tỷ phú eBay, ông Pierre Omidyar.

Trong khi bài báo nói trên tập trung vào phân tích hiệu ứng của Google đối với doanh số quảng cáo của nhà xuất bản, thì báo cáo của NMA lại nói về sự không công bằng với doanh thu từ khai thác tin tức. Cả hai báo cáo này đều cho thấy Google đang sử dụng sự thống trị của mình để ngăn chặn sự cạnh tranh.

Bộ Tư pháp và một nhóm các luật sư nhà nước đã điều tra Google trong vòng một năm qua và đang chuẩn bị nộp đơn kiện trong vụ kiện chống độc quyền quan trọng nhất kể từ vụ kiện Microsoft vào năm 1998.

Liên minh NMA cũng có kế hoạch gửi báo cáo tới các Tiểu bang và Ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện – nơi đang tiến hành điều tra riêng về Google và các công ty công nghệ lớn khác.

Giám đốc Liên minh NMA là ông Toni Bush, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Quan hệ các chính phủ của Tập đoàn truyền thông New Corp – sở hữu tờ Wall Street Journal. Ông Toni là người thường xuyên chỉ trích cách hành xử bất công của Google.

Liên minh NMA nhắm mục tiêu chỉ trích vào một công nghệ mà Goolgle tạo ra vào năm 2015 có tên là Accelerated Mobile Pages (AMP). Công nghệ này giúp giảm thời gian tải trang web trên các thiết bị di động. Các bài viết có định dạng AMP được lưu trữ trên máy chủ của Google chứ không phải của các nhà xuất bản tin tức. Điều đó cho phép Google hình thành mối quan hệ trực tiếp với độc giả và thu thập những dữ liệu rất giá trị đáng lẽ thuộc về các nhà xuất bản.

Báo cáo của NMA nói rằng các nhà xuất bản không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng định dạng này, bởi vì khi làm như vậy nó giúp cải thiện thứ hạng nội dung của họ trong kết quả tìm kiếm của Google.

Google đã phủ nhận việc sử dụng AMP ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Công ty nói rằng sẽ thay đổi thuật toán hiển thị tin tức nổi bật để các nhà xuất bản không cần phải sử dụng định dạng AMP. Tuy nhiên, trong một bài đăng blog vào tháng trước, Google nói rằng “tốc độ chính là yếu tố để xếp thứ tự bài viết trên Google Search”.

“Đây không phải là những lập luận mới và thực tế nhiều người đã hiểu không chính xác”, một phát ngôn viên của Google nhận xét về báo cáo của Liên minh NMA. “Có nhiều cách mà các nhà xuất bản phân phối nội dung của họ và Google Search chỉ là một cách mà thôi. Các nhà xuất bản vẫn đang kiểm soát được cách họ xuất hiện ra sao và như thế nào”.

Google nói rằng công ty đã phát triển AMP phối hợp với các nhà xuất bản và đang hợp tác với họ để tăng doanh thu quảng cáo và thuê bao. Phần lớn doanh thu của các nhà xuất bản phụ thuộc vào các truy vấn thương mại hơn là các tin tức mới.

Liên minh NMA đang kêu gọi Lưỡng viện Mỹ thông qua luật cho phép các nhà xuất bản tin tức đàm phán chung với Google và các nền tảng khác mà không vi phạm luật chống độc quyền.