Giải pháp mới để giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử

Với công cụ mới nhằm quản lý và giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử sẽ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như giúp doanh nghiệp có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu.

Các đại biểu bấm nút khai trương Hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Sáng nay (18/12), tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử” và Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” lần 2.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả ngày càng trở nên tinh vi trên môi trường Internet, không chỉ ở Việt Nam mà còn diễn ra khắp nơi trên thế giới.

Do vậy, để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử giai đoạn 2018 - 2020.

Trong đó, Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong Thương mại điện tử là một trong 6 nhóm giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu trên.

“Đây là Cổng dịch vụ công mức độ 4 giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ Công Thương như: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các Sở Công Thương...,” ông Hưng nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, song song với việc triển khai Hệ thống này, vào ngày 18/4, Bộ đã tổ chức Lễ ký cam kết lần thứ nhất với sự tham gia của 5 sàn: Adayroi.com, Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Tiki.vn, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi hàng giả, hàng nhái trên internet.

Đại diện doanh nghiệp ký cam kết: Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử lần 2. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Song để đẩy mạnh hơn, trong khuôn khổ sự kiện hôm nay, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong Thương mại điện tử” đợt 2 với mục đích tăng cường công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả trên môi trường internet.

Cùng với đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website Thương mại điện tử và các nhãn hàng trong việc bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời cam kết bán hàng hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng Thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Tại buổi lễ, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, việc triển khai hệ thống này hết sức kịp thời phù hợp với định hướng của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Ông Thế cũng hy vọng công cụ mới sẽ từng bước giúp người tiêu dùng có địa chỉ tin cậy để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, cũng như giúp các doanh nghiệp chân chính có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu./.

Bộ Công Thương cho biết, hệ thống bao gồm 3 phân hệ chính là: Hệ thống Quản lý và giám sát hoạt động Thương mại điện tử tại địa chỉ Online.gov.vn - Dịch vụ công mức độ 4 được nâng cấp, hoàn thiện thay thế cho Cổng online.gov.vn (triển khai từ năm 2013).

Tiếp theo là Hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử tại địa chỉ: chonghanggia.online.gov.vn và Hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động Thương mại điện tử của các doanh nghiệp tại địa chỉ baocao.online.gov.vn.

- Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói về thương mại điện tử:

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/giai-phap-moi-de-giai-quyet-tranh-chap-trong-thuong-mai-dien-tu/613769.vnp