|
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
Trong báo cáo đánh giá tác động của giá dầu và các kịch bản, YSVN cho biết giá xăng, dầu trong nước có diễn biến tương đồng nhưng trễ hơn từ 1-2 tháng so với giá dầu thế giới. Bộ phận phân tích của công ty chứng khoán này dự báo giá xăng dầu trong nước có thể sẽ còn giảm 5-10% trong thời gian tới.
Được biết, sau 8 lần giảm giá liên tiếp kể từ đầu năm tới nay, giá xăng đã xuống dưới mức 11.000 đồng/lít.
YSN cũng đưa ra 2 kịch bản cho giá dầu Brent. Cụ thể, trong kịch bản 1, nếu các quốc gia ngừng hút dầu hoặc nền kinh tế toàn cầu hoạt động trở lại vào cuối Quý 2/2020, giá dầu sẽ tạo đáy quanh vùng 16,04 - 16,37 USD/thùng rồi có thể tăng về mức 49,65 USD/thùng.
Trong kịch bản 2, nếu các quốc gia tiếp tục duy trì sản xuất nhằm giữ thị phần, giá dầu có thể giảm thêm 50%, về vùng giá 9 - 10 USD/thùng.
|
Diễn biến giá xăng trong nước và giá dầu Brent (Nguồn: YSVN)
|
Tác động của giá dầu giảm với nền kinh tế Việt Nam
Theo YSVN, giá dầu giảm sẽ có tác động tiêu cực tới GDP của Việt Nam, nhưng không nhiều trong ngắn và trung hạn. Thay vào đó sẽ có lợi nhiều hơn trong việc kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô.
Đối với thu ngân sách Nhà nước, theo số liệu của YSVN từ năm 2009 tới nay tỷ trọng nguồn thu từ dầu thô trong cơ cấu thu ngân sách đã giảm đáng kể, từ mức 13% giai đoạn 2009-2014 xuống còn 4.7% giai đoạn 2015-2019. Dự toán năm 2020, thu ngân sách từ dầu thô ở mức 35.2 nghìn tỷ đồng, chiếm 2.3%. Theo số liệu từ bộ tài chính Q1/2020 thu ngân sách từ dầu thô đạt 14.6 nghìn tỷ đồng, đạt 41.4% dự toán.
Do đó, YSVN cho rằng việc giá dầu giảm sẽ có ảnh hưởng không quá lớn đối với số thu ngân sách của chính phủ từ dầu thô trong năm 2020.
Ngược lại, việc giá dầu thô giảm (theo YSVN) sẽ có tác động tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam nhiều hơn.
Cụ thể, mặc dù nước ta cũng có hoạt động khai thác dầu thô, tuy nhiên hàng năm lượng dầu nhập khẩu vẫn cao hơn so với xuất khẩu. Riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu dầu thô ước đạt 1.2 triệu tấn trong khi lượng nhập khẩu đạt 1.85 triệu tấn.
Giá dầu giảm sẽ giúp Việt nam giảm chi phí nhập khẩu xăng dầu qua đó cũng sẽ tiết kiệm được một lượng ngoại tệ đáng kể.
Quan trọng hơn hết, việc giảm giá dầu sẽ giúp giảm chi phí sản xuất đầu vào đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước giúp giảm giá thành sản xuất, giá cả hàng hóa có cơ hội giảm giúp kích thích tiêu dùng trong nước.
Giá xăng dầu giảm cũng sẽ giúp cho việc kiềm chế lạm phát trở nên dễ dàng hơn, nhất là trong bối cảnh chính phủ sử dụng các chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.
Hiện tại, ngành giao thông chiếm khoảng 9.4% trong tỷ trọng CPI, giá dầu giảm sẽ trực tiếp làm giảm CPI của ngành giao thông và ít nhiều sẽ gián tiếp giảm CPI của các ngành khác.
Có thể thấy rõ tác động này trong tháng 3 vừa qua, khi giá thịt lợn vẫn duy trì mức cao, giá lương thực thực phẩm khiến CPI ngành Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng hơn 10%, thay vào đó giá dầu liên tục giảm trong tháng 3 (-2.6%) đã giúp CPI tháng 3 chỉ tăng mức 2.95%. Với diễn biến tình hình giá dầu như hiện nay sẽ giúp cho việc kiểm soát lạm phát tốt hơn.
Trong khi đó, ngành khai khoáng (chiếm tỷ trọng khoảng 6.3% GDP) được dự báo sẽ có mức tăng trưởng âm trong 3 quý còn lại của năm 2020. Điều này sẽ phần nào làm giảm GDP cả nước trong năm nay./.