Ghép tim xuyên Việt thành công, cứu bệnh nhân thoát lằn ranh sinh tử

VietTimes – Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy vừa cho biết, đã có thêm một ca ghép tim xuyên Việt thành công, giải thoát cho bệnh nhân N.H.Q khỏi lằn ranh sinh tử.
Bệnh nhân đã được cứu sống nhờ ca ghép tim thành công
Bệnh nhân đã được cứu sống nhờ ca ghép tim thành công

PGS.TS Trần Quyết Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: “Bệnh nhân N.H.Q được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở 6 năm, bị suy tim và nằm viện nhiều lần, hiện trong tình trạng suy tim rất nặng và đang nằm điều trị suy tim tại một bệnh viện trong thành phố gần 3 tháng, luôn phải sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, tiên lượng sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày. Vì vậy, việc may mắn có trái tim ghép này đã kịp thời cứu sống bệnh nhân”.

Bệnh nhân may mắn khi được ghép tim từ người bị chết não hiến tặng đã được xuất viện  khi sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đi lại, ăn uống gần như bình thường.

Các bác sĩ từ BV Chợ Rẫy cho biết đây là ca ghép tim thứ 4 thành công tại bệnh viện từ người cho chết não và cũng chính là ca ghép tim “xuyên Việt” thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM.

Chiều thứ bảy, ngày 29/6/2019, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, vào lúc 22h, một phẫu thuật viên của Bệnh viện Chợ Rẫy đã bay ra Hà Nội để phối hợp cùng ekip của Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật lấy tim từ một trường hợp chết não hiến tạng và vận chuyển bằng đường hàng  không vào TP. HCM.

Với tính khẩn trương đặc thù của ca ghép tạng, hơn nữa, đã có sự cam kết phối hợp giữa Trung tâm điều phối tạng Quốc gia và Hàng không Việt Nam, các thủ tục được ưu tiên giải quyết để ca ghép tạng được tiến hành kịp thời. Cơ quan Công an cũng bố trí xe hộ tống khối tạng hiến từ sân bay về Bệnh viện trong giờ cao điểm, để đảm bảo tạng được ghép trong thời gian cho phép.

Các công tác chuẩn bị về nhân sự, trang thiết bị, tổ chức phối hợp các bộ phận trong và ngoài ngành y tế... diễn ra suôn sẻ ở cả 2 đầu cầu: phẫu thuật lấy đa tạng ở Bệnh viện Việt - Đức (tại Bệnh viện Việt - Đức sẽ ghép gan, thận) và chuẩn bị ghép tim ở Bệnh viện Chợ Rẫy đều được tiến hành hết sức khẩn trương nhằm đảm bảo an toàn, thành công cho các ca ghép.

Dù rơi vào hai ngày nghỉ cuối tuần nhưng toàn bộ ê kíp ghép tim của Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng tập hợp đầy đủ, chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành phẫu thuật.

Cho tới khoảng 16h ngày 30/6/2019, quả tim được đưa về đến Bệnh viện Chợ Rẫy và ngay lập tức được ghép cho bệnh nhân N.H.Q. Ca ghép đã hoàn thành lúc 21h và đến sáng hôm sau thì bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định. 

Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân N.H.Q đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động
Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân N.H.Q đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động

Thành công của ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 2 này là kết quả của sự điều hành từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, với sự giúp đỡ chuyển giao thành công kỹ thuật  ghép tim từ BV Việt - Đức và các bác sĩ BV Chợ Rẫy trực tiếp thực hiện.

Đây là ca ghép tim thứ 4 thành công của bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não. Trong đó, có 2 trường hợp ghép từ nguồn tạng chuyển xuyên Việt (từ Hà Nội vào Tp.Hồ Chí Minh) và 1 trường hợp từ bệnh viện đa khoa Đồng Nai, 1 trường hợp tại bệnh viện Chợ Rẫy.