Gene Z không mấy mặn mà với smartphone gập

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Gene Z, thế hệ am hiểu công nghệ nhưng dường như họ không quá quan tâm đến những mẫu điện thoại gập mới.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Gen Z được coi là những người yêu thích công nghệ, nghiện điện thoại. Tuy nhiên, thế hệ này dường như không mấy mặn mà với những chiếc điện thoại có gập mới nhất.

Trong vài năm qua, điện thoại gập đã phát triển vượt bậc. Thứ từng là điện thoại di động kiểu thập niên 90 với màn hình nhỏ và bàn phím cứng giờ là một thiết bị bóng bẩy với 2 mặt kính uốn cong.

Danh mục điện thoại gập đang phát triển nhanh nhất trên thị trường, theo dữ liệu Counterpoint công bố vào tháng 8.

Theo đó, Samsung đang dẫn đầu xu hướng, chiếm 62% thị trường smartphone gập toàn cầu vào tháng 6, tiếp theo là Huawei và Oppo. Counterpoint ước tính rằng các lô hàng điện thoại có thể gập lại sẽ đạt hơn 22 triệu chiếc trong năm nay - tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quảng cáo về những chiếc điện thoại gập mới thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, tràn ngập tại các biển quảng cáo ở những nơi công cộng và xuất hiện trong hàng loạt những trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên, Gene Z thực sự nghĩ gì về các thiết bị này?

Smartphone gập không hề rẻ

Kelly McKeon, 24 tuổi, sống tại New York (Mỹ), đã từng sử dụng điện thoại gập kiểu cũ (với bàn phím bấm) khi cô còn học trung học. Nhưng hiện tại, cô đã chuyển sang sử dụng iPhone. Khi được hỏi về smartphone màn hình gập, McKeon cho biết cô thấy khả năng gập của thiết bị rất thú vị. Tuy nhiên, cô không có nhu cầu sở hữu các thiết bị này do giá bán quá cao.

Ranjit Atwal, một nhà phân tích của Gartner, cho biết smartphone gập là một trong những loại điện thoại đắt tiền trên thị trường. Galaxy Z Fold 4 của Samsung có giá 1.815 USD cho phiên bản 1 TB, trong khi Oppo Find N2 Flip có giá 1.024 USD. Vào thời điểm ra mắt Huawei Mate X cũng có giá bán lên đến 2.600 USD.

Atwal nhận định rằng đối tượng khách hàng có ngân sách eo hẹp, như Gen Z sẽ không lựa chọn smartphone gập vì giá quá cao. Ông nhấn mạnh rằng nhà sản xuất cần thúc đẩy doanh số trước khi nghĩ đến giảm giá. Đây cũng là lý do tại sao điện thoại màn hình gập được quảng cáo rộng rãi trong thời gian gần đây.

Vẫn chỉ là một chiếc smartphone

Stephanie Elliot, 23 tuổi, đã chuyển từ Samsung Galaxy S8+ sang Galaxy Z Flip3 và cho biết rằng khả năng gập lại của thiết bị là điểm mạnh đáng kể. Theo cô, khi gập lại, thiết bị có thể được bảo vệ tốt hơn và vừa vặn trong túi quần. Tuy nhiên, cô cũng nhận xét rằng ngoài khả năng gập lại, chiếc điện thoại này cũng chỉ đơn giản là một mẫu smartphone thông thường. Thậm chí cô còn đánh giá một số tính năng như Flex mode không hữu ích như mong đợi.

Để cụ thể hơn, chế độ Flex chỉ hoạt động tốt với camera khi màn hình được chia thành hai nửa để dễ dàng thao tác. Tuy nhiên, các ứng dụng bên thứ ba vẫn chưa được tối ưu để phát huy hết công dụng của chế độ này.

Những chiếc điện thoại thời trang, nhỏ gọn đã trở lại với kích thước màn hình lớn. Tuy nhiên, theo Atwal, thời điểm ra mắt của điện thoại gập không còn phù hợp với thị trường hiện nay.

Cụ thể, giới trẻ đã thay đổi cách mua điện thoại kể từ khi đại dịch bùng phát. Họ thường quyết định giữ thiết bị cũ thêm một thời gian thay vì nâng cấp ngay khi hết hợp đồng với nhà mạng, bởi chúng vẫn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu và ứng dụng cơ bản.

Đồng thời, với giá bán đắt, smartphone màn hình gập chưa thể tiếp cận được nhiều người dùng. Theo chuyên gia của Gartner, các nhà sản xuất đang "cố gắng đem đến thị trường một sản phẩm mới lạ khi mọi người vẫn chưa sẵn sàng để đón nhận chúng".

Theo Business Insider