Game mobile "nhẹ", "trung", "nặng" có đặc điểm trả phí khác thế nào?

Để một game muốn thành công, nó cần có độ khó và nội dung tăng trưởng thú vị để lôi kéo người chơi “nhẹ” không muốn trả phí nhiều. 

Muốn thắng lợi thật sự, các công ty không nên lấy tôn chỉ “ăn một mẻ rồi chạy”, hãy lấy thái độ “không vì kiếm tiền” mà sản xuất game, phục vụ người chơi trải nghiệm thật tốt, đến cuối cùng thì thu nhập sản phẩm sẽ tăng tốc dần.

    Trong bối cảnh thị trường game mobile ngày càng cạnh tranh khốc liệt, làm sao để có thể giành lấy thắng lợi, hướng đi nào để đột phá khỏi đám đông hỗn loạn, đây đều là những vấn đề quan trọng bậc nhất được các thương hiệu cố gắng tìm lời giải đáp. Nắm được đặc điểm trả phí của từng dạng game trên thị trường là một trong những phương pháp hữu hiệu để các công ty gia tăng thêm lợi nhuận và phát huy hết tiềm năng sản phẩm hơn.

    HIện nay, thị trường game mobile tồn tại nhiều nhóm sản phẩm khác nhau, có nhóm chú trọng vào gameplay, IP tốt để thu hút người chơi trả phí, có nhóm phụ thuộc vào lượng đông người chơi miễn phí, nhưng tình nguyện lấy thời gian bù chi phí để sinh tồn. Vậy những nhóm game mobile phân chia thành ba loại cơ bản “nhẹ”, “trung”, “nặng” này có khác biệt gì trên phương diện người chơi trả phí?

    Game mobile trả phí dạng “nhẹ”: chủ yếu cho điểm thể lực và vật phẩm bổ trợ

    Đặc điểm khái quát: game dễ chơi, hệ thống gameplay không phức tạp, hệ thống xã hội thân mật, số lượng người dùng cao nhưng không tỷ lệ trả phí thấp.

    Ảnh minh họa

    Đối với những người chơi không tự nguyên trả phí mà nói, họ chủ yếu có thời gian chơi mỗi lần ngắn, mà điểm thể lực lại hồi phục tương đối chậm, nên muốn duy trì chơi tiếp sẽ nhất thiết phải trả phí mua điểm thể lực. Hơn nữa, hầu như mọi game mobile thời nay đều tồn tại hệ thống bảng xếp hạng nhằm kích thích người chơi ghanh đua, nên bất cứ ai muốn nổi danh đôi chút là đều cần mua vật phẩm bổ trợ.

    Các dạng sản phẩm này còn lợi dụng tâm lí người chơi một cách khéo léo, ví như khi người chơi kết thúc một gian đoạn, trò chơi sẽ hiện ra bảng tính giờ với lời mời chào như “còn xxx phút là có thể vượt qua/giành được gì đó”, đánh động vào tính trả phí hiếu thắng của người chơi.

    Game mobile trả phí dạng “trung”: tập trung vào hệ thống rút thăm ngẫu nhiên

    Đặc điểm khái quát: thường là thể loại thu thập thể bài, gameplay tương đối đơn giản, chú trọng vào những hệ thống tăng trưởng, người chơi cần thông qua hệ thống rút thăm ngẫu nhiên để mạnh dần lên.

    Ảnh minh họa

    Các dạng game này thường tập trung nhất vào những nội dung gameplay cường hóa, tăng trưởng nhân vật, yêu cầu người chơi thông qua việc nạp phí rút thăm để đoạt được những gì tốt nhất, như nhân vật mạnh, trang bị xịn. Đối với những người chơi “nặng”, họ sẽ không ngần ngại mà trả phí, rất nhiều phí; còn người chơi “nhẹ”, họ sẽ lấy thời gian chơi lâu, chăm chỉ tham gia đủ dạng hoạt động để bù lại.

    Đồng thời, trong các game loại này thương sử dụng các thủ đoạn tiêu phí hấp dẫn kiểu như “Lần đầu nạp phí sẽ thưởng gấp đôi, nhất định được thẻ bài xxx”, “thời gian cố định rút thăm có tỷ lệ nhận được yyy”…, đủ dạng hoạt động khiêu khích người chơi trả tiền.

    Game mobile trả phí dạng “nặng”: chiến lực là tất cả để phân định người chơi

    Đặc điểm khái quát: game chất lượng cao, bộ cài nặng, tập trung vào sự ghanh đua của người với nhiều dạng hoạt đông PVP.

    Các sản phẩm thuộc thể loại ARPG và MMORPG truyền thống là tiêu biểu nhất cho thể loại game mobile này, hình thức thu phí cũng tương tự với những webgame. Thông qua trả phí, bộ phận người chơi trong game sẽ phân chia rõ ràng thanh hai nhóm chiến lực cao thấp. Song hành với đó, trò chơi lại đưa rất nhiều nội dung PVP thi đấu, phụ bản có độ khó cao, vượt tháp trăm tầng, đổi vật phẩm xịn bằng điểm đặc thù…, khiến bộ phận người chơi có chiến lực thấp gặp nhiều khó khăn.

    Ảnh minh họa

    Những game mobile kiểu này thường có lượng người chơi không sử dụng không quá đông, nhưng tỷ lệ trả phí lại cao, thông qua những nội dung PVE có độ khó thấp và một số nội dung có thể sinh ra đơn vị tiền nguyên bảo để lưu giữ người chơi “nhẹ”. Với những người chơi trả phí và có chiến lực cao vượt lên, họ sẽ thông qua nội dung PVP để chèn ép những người chơi “nhẹ”, từ đó sinh ra động lực duy trì game và tiếp tục nạp phí để giữ lấy trạng thái ưu việt.

    Sắp đặt hình thức trả phí của game như thế nào?

    Đương nhiên, bên trên chỉ là một vài dạng hình thức trả phí phổ biến và có phân loại rõ ràng, nhưng thực tế trên thị trường có nhiều sản phẩm kết hợp hài hòa hai phương thức với nhau. Nhưng dựa trên những gì đã nói, ta có thể hình tượng một game mobile miễn phí có hình thức trả phí tốt sẽ là: biết chân trọng bộ phận trả phí bởi họ là thiểu số sinh lời chính cho game, và để người trả phí có động lực dài lâu, game sẽ cần cả cộng đồng người chơi miễn phí để bổ trợ, tạo hiệu ứng đám đông quần chúng.

    Để một game muốn thành công, nó cần có độ khó và nội dung tăng trưởng thú vị để lôi kéo người chơi “nhẹ” không muốn trả phí nhiều. Muốn thắng lợi thật sự, các công ty không nên lấy tôn chỉ “ăn một mẻ rồi chạy”, hãy lấy thái độ “không vì kiếm tiền” mà sản xuất game, phục vụ người chơi trải nghiệm thật tốt, đến cuối cùng thì thu nhập sản phẩm sẽ tăng tốc dần.

    Theo Tri thức trẻ