|
Samsung Galaxy Note 7 |
Theo Bloomberg, Cục Hàng không Liên bang Mĩ (FAA) và Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSC) đang tiến hành điều tra vụ việc một chiếc điện thoại được cho là Galaxy Note 7 thay thế đã bốc khói và có thể phát nổ trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines chuẩn bị khởi hành từ thành phố Louisville vào hôm thứ Tư vừa qua. Một tiếp viên đã nhanh tay dập tắt được chiếc điện thoại nhờ dùng bình cứu hỏa và các hành khách đã nhanh chóng được sơ tán khỏi máy bay. Rất may là không có ai bị thương trong vụ việc đáng tiếc này.
"Nếu đó là một chiếc Galaxy Note 7 thay thế và nó đã thực sự bốc khói, nhiều khả năng sẽ có một lệnh thu hồi khác được ban ra", Pamela Gilbert, cựu giám đốc của CPSC cho biết, "Điều này thật sự không ổn chút nào".
Samsung được biết là đã chìm trong khủng hoảng sau khi chiếc Galaxy Note 7 được cho là siêu phẩm của năm đã bốc cháy chỉ sau vài ngày tới tay người dùng. Hãng điện tử Hàn Quốc này sau đó đã phải ban lệnh thu hồi tới 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 trên toàn cầu vào ngày 2/9. Samsung cho biết là hãng đã phát hiện được pin là nguyên nhân dẫn tới các vụ cháy nổ và tuyên bố những chiếc Galaxy Note 7 thay thế sẽ không gặp các vấn đề tương tự.
CPSC có thể sẽ đưa ra quyết định về bước đi tiếp theo vào đầu tuần sau, ông Gilbert cho biết.
Nancy Nord, một cựu giám đốc khác của CPSC nói rằng việc yêu cầu thu hồi một sản phẩm hai lần thường hiếm khi xảy ra: "Chắc chắn họ sẽ đưa ra một yêu cầu thu hồi khác nếu phát hiện hơn một lỗi trên thiết bị. Tuy nhiên, họ cần phải xác định rõ xem đó có phải là một chiếc Galaxy Note 7 thay thế không và điều gì đã thực sự xảy ra". Trong khi đó, phát ngôn viên của CPSC từ chối bình luận về khả năng có một lệnh thu hồi thứ 2.
Trong vụ việc xảy ra trên máy bay của hãng Southwest Airlines, chủ nhân của chiếc điện thoại đã quả quyết nói rằng nguyên nhân là do chiếc Galaxy Note 7 thay thế của anh ta gặp sự cố. "Tuy nhiên, do tình trạng hiện tại của chiếc điện thoại, chúng tôi chưa thể xác nhận điều này ngay được", Kevin Fletcher, đội trưởng đội điều tra hỏa hoạn của Louisville cho biết, "Chúng tôi đang trong quá trình điều tra".
Fletcher cũng nói thêm là đại diện của Samsung, FAA và CPSC hiện đều đã có mặt tại Louisville để hợp tác với đội điều tra của anh ta. Chiếc điện thoại trong vụ việc vẫn đang được đội của Fletcher quản lí nhưng sẽ nhanh chóng được đưa tới một phòng thí nghiệm để tiến hành các xác minh cần thiết. Tuy nhiên, địa điểm và thời gian của việc này vẫn chưa được thống nhất.
"Đã có nguồn nhiệt lớn tác động đến điện thoại cũng như thảm trên máy bay", Fletcher nói khi được hỏi về nhận định ban đầu.
Chủ nhân của chiếc điện thoại trong vụ việc, ông Brian Green nói rằng ông đã đi đổi trả Galaxy Note 7 tại một cửa hàng bán lẻ ngay sau khi nhận được email của Samsung. Trên máy bay, ông Green đã để Galaxy Note 7 trong túi quần và sau đó một tiếng nổ đã xảy ra cùng khói bốc lên. "Tôi chợt thấy khói bốc lên từ quần mình và ngay lập tức vứt chiếc điện thoại xuống đất để tránh bị thương", ông Green nói.
Trả lời vụ việc, Samsung nói rằng: "Cho đến khi chúng tôi được kiểm tra thiết bị, chúng tôi chưa thể xác nhận được bất cứ điều gì". Phát ngôn viên của Samsung cũng xin phép không trả lời ngay về việc liệu có một lệnh thu hồi nữa hay không.
Tóm lại, nếu CPSC và Samsung phát hiện ra một lỗi nghiêm trọng mới bên trong Galaxy Note 7 thay thế, nhiều khả năng họ sẽ yêu cầu về một lệnh thu hồi thứ hai. Tuy nhiên, nếu chiếc điện thoại trong vụ việc không phải Galaxy Note 7 thay thế hay không phải do lỗi của nhà sản xuất, sẽ không có chuyện gì xảy ra.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù các cơ quan như CPSC đủ thẩm quyền để yêu cầu một lệnh thu hồi sản phẩm, việc tiến hành thông qua tòa án có thể mất tới vài tháng. Thay vào đó, CPSC thường tiến hành hợp tác để các công ty tự nguyện thu hồi sản phẩm hơn là nhờ tới pháp luật.
Theo VnReview