Các dịch vụ tương lai bao gồm dịch vụ chia sẻ xe Chariot và phát triển dịch vụ lưu động mà hãng có kế hoạch ra mắt với các phương tiện tự lái.
Quá trình tái cơ cấu cũng sẽ bao gồm các khoản đầu tư vào công nghệ xe hơi điện, điều này sẽ giúp quá trình chuyển đổi sang xe tự lái dễ dàng hơn vì hệ thống tự lái hoạt động tốt với hệ thống truyền động điện hơn là với động cơ đốt trong.
Ford dự tính sẽ đầu tư 4 tỷ USD để triển khai một công ty con về xe tự lái trong vòng 5 năm tới. Ford Autonomous Vehicles LLC sẽ là nơi ấp ủ và thực hiện mọi nỗ lực về xe tự lái của Ford trong tương lai, bao gồm kỹ thuật và tích hợp hệ thống, chiến lược kinh doanh và quản lý đội xe.
Ford Autonomous Vehicles LLC sẽ có trụ sở tại Detroit, chỉ cách vài dặm từ trụ sở chính Dearborn, Michigan của công ty mẹ. Và Sherif Marakby - một nhà quản lý cấp cao sẽ có trách nhiệm “chèo lái” công ty mới.
Nỗ lực của Ford là những dấu hiệu mới nhất của các khoản đầu tư tài sản mà các nhà sản xuất ô tô cần phải thực hiện để chuyển từ các hình thức kinh doanh sản phẩm làm trung tâm sang kinh doanh tập trung vào dịch vụ. AlixPartners ước tính rằng các hãng sản xuất ô tô toàn cầu sẽ chi 255 tỷ USD vào quảng cáo cho xe điện (EVs) vào năm 2023, và 61 tỷ USD cho các công nghệ xe tự lái. Tập đoàn ô tô khổng lồ của Đức Daimler tiết lộ rằng họ đã chi hẳn 10,8 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển vào năm ngoái.
Con số này tăng 15% so với năm 2016 và phần lớn là do các khoản đầu tư vào điện khí hóa, công nghệ kỹ thuật số và dịch vụ lưu động. Ngoài ra, Daimler cho rằng tăng trưởng lợi nhuận “bì bõm” trong năm nay do các khoản đầu tư liên tục, các khoản lỗ tiềm ẩn phần lớn đến từ hoạt động kinh doanh tiêu dùng. Mặc dù đầu tư của Ford không cao như Daimler, Ford vẫn đang chứng minh rằng các nhà sản xuất ô tô cần phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ để mở đường mới cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, không rõ những khoản đầu tư này sẽ bắt đầu mang về lợi nhuận Ford thế nào. PwC ước tính rằng các nhà sản xuất và cung cấp ô tô chiếm khoảng 70% lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong năm 2015, nhưng dự kiến con số này sẽ giảm xuống chỉ còn 50% vào năm 2030 khi nhiều hãng công nghệ như Waymo và Intel cũng “bước chân” vào lĩnh vực này.
Hầu hết các nhà phân tích cho rằng kế hoạch thương mại hóa xe tự lái vào năm 2020 cũng không thể đưa Ford trở thành nhà lãnh đạo hàng đầu trong cuộc đua xe tự lái, vì nó cũng chỉ đang đi theo hướng mà các công ty lớn khác đã làm như GM, Daimler, Waymo, Uber và Lyft. Nếu Ford không nỗ lực đẩy mạnh mục tiêu xe tự điều khiển và xe điện, nhiều khả năng hãng sẽ phải đối diện với nguy cơ suy giảm lợi nhuận trong tương lai.
Theo Business Insider