Trong quý I năm nay, người dùng báo cáo việc họ nhìn thấy rất nhiều quảng cáo cấm trên Facebook. Những mẫu quảng cáo này có nội dung trái pháp luật như rao bán hạt giống cần sa, thuốc là và các trang web cá cược.
“Tôi không nghĩ Facebook có thể duyệt và nhận tiền để quảng cáo thuốc lá trên newsfeed của mình như vậy. Tôi đã bỏ thuốc và không muốn nhìn thấy những thứ này”, Tô Hải Hà, người dùng Facebook ngụ quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.
Với nội dung quảng cáo thuốc lá, trang “HLK Shop ***” cẩn thận che đi các yếu tố nhận diện nhằm qua mặt bộ lọc của Facebook. Nội dung quảng cáo lập lờ như thể đây là sản phẩm cà phê. Sau hai ngày mua quảng cáo, sản phẩm thuốc lá trên nhận được gần 1.000 lượt tương tác từ người dùng.
Pháp luật Việt Nam và cả chính sách của Facebook đều quy định thuốc lá là mặt hàng không được quảng cáo. Nhưng với một vài thủ thuật như che ảnh, sử dụng câu từ dẫn dắt, nhiều cửa hàng online vẫn công khai quảng cáo sản phẩm này.
Bên cạnh thuốc lá, hạt giống cần sa cũng được Facebook duyệt nội dung và nhận tiền để quảng bá tới người dùng. Trang “*** ** Chuyên Cần” đăng tải mẫu quảng cáo hạt giống cần sa công khai trên Facebook từ tháng 1. Chỉ trong 3 ngày đầu tiên, mẩu quảng cáo này đã nhận được gần 1.000 lượt thích, 300 bình luận và nhiều lượt chia sẻ.
Bằng việc sử dụng các ký tự đặc biệt, trang này đã truyền bá nội dung liên quan đến cần sa, qua mặt hệ thống kiểm duyệt vốn rất tệ của Facebook.
“Hạt giống ươm cây cần, bao nẩy mầm 100%, phù hợp khí hậu Việt Nam, giá 189.000 đồng/ 20 hạt”, nội dung mẩu quảng cáo viết.
Cũng trong 2 tháng đầu năm, người dùng mạng xã hội này cũng phản ánh việc hàng trăm mẩu quảng cáo cho các trang đánh bạc online xuất hiện trên Facebook dưới danh nghĩa trò chơi, ứng dụng.
Chính sách của Facebook không cho phép quảng cáo cờ bạc theo luật pháp của quốc gia sở tại. Nhưng dưới vỏ bọc là game trực tuyến, nhiều website đánh bạc vẫn ngang nhiên mua từ khóa trên Facebook.
Theo ghi nhận của PV, trang “*** Thể thao đẳng cấp” đang mua hơn 100 mẩu quảng cáo cờ bạc trên Facebook. Ngoài trang, “*** Thể thao đẳng cấp” hàng trăm trang khác cũng đang mua quảng cáo theo cách này.
Theo nguồn tin riêng, mỗi tháng một trang cá cược có thể chi trên 10 tỷ đồng để mua quảng cáo trên Facebook. “Kinh doanh cá cược tại Việt Nam là trái pháp luật nhưng siêu lợi nhuận. Tuy vậy, những trang này lại không ngại chi tiền cho việc quảng cáo trên mạng xã hội vì họ không còn kênh nào hiệu quả hơn”, nguồn tin này nói thêm.
Theo ông Lê Minh Hiệp, người làm lâu năm trong lĩnh vực quảng cáo đa nền tảng, những mặt hàng như cờ bạc, thực phẩm chức năng, cần sa, thuốc lá đều vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. "Trên lý thuyết là vậy, nhưng 'giới chạy ads' vẫn có những chiêu trò để né được sự kiểm duyệt này", ông Hiệp nói.
"Đầu tiên họ sẽ chuẩn bị một tài khoản Facebook có độ tin cậy cao. Để lấy được lòng tin từ Facebook, tài khoản này phải đáp ứng các điều kiện như đã từng chạy quảng cáo các sản phẩm sạch với lượng tiền lớn", ông Trọng Nhân, một người làm quảng cáo Facebook lâu năm, chia sẻ.
Sau khi có được tín nhiệm từ Facebook, các trang này bắt đầu đổi hướng sang chạy những nội dung quảng cáo vi phạm chính sách. "Đa phần những từ khóa nhạy cảm sẽ được diễn đạt dưới dạng ẩn ý, không tập trung vào mặt hàng, dùng tiếng lóng... Đồng thời những từ khóa này sẽ được tùy biến lại bằng những ký tự đặc biệt của bộ mã Unicode", ông Hiệp nói thêm.