Phóng viên Jeremy B. Merrill của Tổ chức phi lợi nhuận The Markup đã phát hiện ra rằng các quảng cáo mang tính phân biệt đối xử vẫn xuất hiện trên Facebook, mặc dù Facebook đã đồng ý chấm dứt điều này trong các quảng cáo nhà ở, việc làm và tín dụng từ năm ngoái.
Theo báo cáo của The Markup, một số quảng cáo việc làm trên Facebook đã phân biệt đối xử đối với người dùng ở các độ tuổi cụ thể, hoặc các vấn đề văn hóa, chủng tộc.
Vào tháng 5/2020, Tenderness Health Care – cơ quan chăm sóc sức khỏe của Wisconsin đã đăng quảng cáo tuyển dụng nhân viên chăm sóc cá nhân trên Facebook. Tại cửa sổ “Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này?” của Facebook, đơn vị quảng cáo đã yêu cầu mạng xã hội không hiển thị quảng cáo cho những người dùng trên 54 tuổi và có “mối quan hệ đa văn hóa với người Mỹ gốc Phi”.
Những hoạt động quảng cáo như vậy không những đi ngược lại chính sách của Facebook mà hơn thế, còn có thể vi phạm luật liên bang. Trong khi đó, vào tháng 3/2019, như một phần của thỏa thuận với các tổ chức dân sự Mỹ, Facebook đã đồng ý cấm các nhà quảng cáo sử dụng một số tùy chọn nhằm mục tiêu cho các quảng cáo mang tính phân biệt đối xử. Tại thời điểm đó, những quảng cáo về các nội dung trên sẽ không còn được phép phân biệt nhóm khách hàng tiềm năng dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính hay mã bưu chính.
Được biết, The Markup đã liên hệ với Facebook về những quảng cáo phân biệt đối xử mà tổ chức này phát hiện được. Mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới thông báo rằng hãng sẽ loại bỏ các tùy chọn nhắm mục tiêu phân biệt chủng tộc trên nền tảng quảng cáo của mình.
Theo The Verge