Facebook và Hội Truyền thông số Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng phát triển

VietTimes – Thời gian gần đây, Facebook và Hội Truyền thông số Việt Nam đã có một số hoạt động trao đổi để chia sẻ thông tin và tìm hiểu lẫn nhau, tiến tới mở ra cơ hội hợp tác, phát triển cho cả hai bên.
Chương trình đào tạo Kỹ năng số và An toàn trực tuyến được Facebook tổ chức rộng khắp trong năm 2019.
Chương trình đào tạo Kỹ năng số và An toàn trực tuyến được Facebook tổ chức rộng khắp trong năm 2019.

Theo đại diện của Facebook, kết nối là nền tảng quan trọng, có thể được ví như đáy của hình tháp phát triển kinh tế số. Thực tế ở Việt Nam hiện nay, đang có nhiều nhà mạng cùng cạnh tranh phát triển với tỷ lệ lớn dân số thường xuyên truy cập Internet và sử dụng smartphone. Với mục tiêu giúp người dùng Việt Nam được hưởng lợi từ Internet tốc độ cao với giá thành thấp, nhiều năm qua, Facebook đã hợp tác với nhiều nhà mạng và công ty cung cấp dịch vụ Internet với mong muốn hỗ trợ giảm chi phí này. Và cũng từ đó, người dùng Việt được trải nghiệm Facebook với chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên, đại diện Facebook nhận định, thách thức lớn nhất hiện nay là các tuyến cáp quang kết nối Việt Nam và thế giới còn nhiều hạn chế.

Từ góc độ bảo vệ người dùng, đại diện Facebook cũng giới thiệu về Bộ quy tắc đã được đề cập trong tiêu chuẩn cộng đồng. Đây có thể coi như sự bày tỏ quyết tâm của Facebook trong việc làm tăng sự minh bạch trong cách công ty quản lý 2,2 tỷ người dùng. Ngoài ra, Facebook cam kết sẽ lập tức phản hồi tất cả các khiếu nại.

Theo đó, người dùng có thể nắm rõ thứ gì được phép đăng tải để tránh bị gỡ bài hay thậm chí là chặn tài khoản.

Đại diện Facebook cũng cho biết đã tổ chức rất thành công chuỗi sự kiện Đào tạo Kỹ thuật số và An toàn trực tuyến để cung cấp cho giới trẻ những kỹ năng quan trọng và cần thiết trong kỷ nguyên số.

Chương trình hiện đã tiếp cận 50.000 học sinh tại 60 trường trên 10 tỉnh thành; 116 đại diện đến từ các tổ chức phi chính phủ; 135 lãnh đạo trẻ và 23 phụ huynh. Và Facebook cũng mong muốn tiếp tục lan tỏa để củng cố kiến thức, trao quyền lãnh đạo và khẳng định lại vai trò quan trọng của những nhà lãnh đạo số trẻ trong tương lai sẽ giúp Việt Nam chuyển mình thành quốc gia số.

Những mong muốn hoạt động mà đại diện Facebook trao đổi chính là thế mạnh của Hội Truyền thông số. Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, “Hội Truyền thông số Việt Nam hiện đã quy tụ nhiều đơn vị, doanh nghiệp có tên tuổi để cùng tham gia ngày càng hiệu quả vào công tác phản biện xã hội; mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại… các hoạt động nhằm thúc đẩy ngành Truyền thông số và Nội dung số, các chiến lược xã hội hóa truyền thông số Việt Nam”, đại diện Hội cho biết.

Cùng với đó, Hội đã tham gia tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa lớn của đất nước; đào tạo, định hướng, bảo vệ quyền lợi cộng đồng, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Những năm vừa qua, Hội đã tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hội viên và hội viên về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ truyền thông số với gần 4.000 học viên tham dự. Tổ chức được nhiều đoàn đi tham quan tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Trung tâm nghiên cứu và đào tạo, bồi dưỡng kiến thức truyền thông số đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo hội viên về quản trị doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Hội Truyền thông số đã rất chú trọng chăm lo công tác đào tạo, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ trí thức khoa học công nghệ và truyền thông, nhận thức sâu sắc trách nhiệm, quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho lớp trí thức trẻ, trọng dụng, tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp thiết thực và hiệu quả cho lĩnh vực Truyền thông số.

Hội Truyền thông số đã tìm hiểu, lắng nghe các doanh nghiệp để đề đạt, đề xuất những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, rào cản về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp. Hội đã cung cấp tư liệu, tài liệu về thị trường nội dung số nói chung và các dịch vụ, sản phẩm nội dung số cho các cơ quan hoạch định chính sách và quản lý nhà nước.