Facebook từng bước tuyên chiến YouTube

 Facebook đang từng bước đe dọa vị trí thống lĩnh trong thị trường video trực tuyến của YouTube.
Ảnh minh họa

Trang TheInformation đưa tin cho biết gã khổng lồ mạng xã hội đang đàm phán với ít nhất một hãng thu âm nổi tiếng để giành quyền sử dụng video của hãng trên trang.

Trên thực tế, các video đăng lên Facebook có chứa một phần nhạc bản quyền thường bị báo xấu và tự động xóa. Nguyên nhân là do Facebook chưa mua quyền sử dụng với những sản phẩm này.

Ngược lại, video đăng trên YouTube có thể chứa một số phân đoạn trong các bài hát có bản quyền, vì Google đã ký thỏa thuận sử dụng với các hãng thu âm và chia sẻ doanh thu cho họ.

Để có được đặc ân này, YouTube từng trải qua nhiều sóng gió. Có thời điểm trang chia sẻ video bị kiện 1 tỷ USD vì đăng các nội dung có bản quyền chưa được phép lên trang, dẫn đến vụ tranh tụng mệt mỏi kéo dài 7 năm trời, vừa được dàn xếp năm ngoái.

Để tránh các vụ kiện tương tự, Facebook hiện đang phải giám sát các video tải lên. Tuy nhiên, điều này vô hình chung làm hạn chế các thể loại video, khiến số lượng giảm đáng kể so với YouTube.

Tuy nhiên nếu nhận được cái bắt tay từ phía hãng thu âm, Facebook sẽ lật ngược điểm yếu này.

Làm tiền

Mặc dù vậy, Facebook sẽ còn nhiều việc phải làm. Mạng xã hội tự hào có tới 4 tỷ lượt xem video hàng ngày, tăng gấp 4 lần so với tháng 9/2014. Nhưng với những nhà sản xuất video, bao nhiêu người chọn Facebook làm nền tảng chính thay vì YouTube?

CEO Facebook Mark Zuckerberg.

Có lẽ không nhiều, vì Facebook thiếu đi một lựa chọn sống còn so với YouTube: Khả năng làm tiền.

YouTube trả về một phần doanh thu quảng cáo cho người dùng, điều Facebook chưa làm được.

Đối với nhiều “YouTuber”, làm video và đăng lên trang là công việc toàn thời gian. Do đó, mặc dù Facebook có thể khiến các video lan rộng hơn, mạng xã hội chưa thể mang về lợi nhuận cho họ.

Giải pháp ở đây là Facebook cung cấp bổ sung hạng mục video trả tiền và phục vụ quảng cáo. Nhưng lựa chọn này lại dẫn đến một vấn nạn khác.

Video “lậu”

Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng số lượng video lậu trên Facebook là không hề nhỏ. Nhiều người dùng sẵn sàng đăng tải video của người khác để “câu view” nhằm tăng độ nổi tiếng.

George Strompolos – CEO của công ty mạng lưới YouTube nổi tiếng Fullscreen – cho rằng Facebook có tiềm năng tiếm ngôi YouTube, với điều kiện họ giải quyết được các vấn đề trên.

Trong một chia sẻ gần đây, ông cho biết video trên mạng lưới của ông thường xuyên bị người dùng Facebook “thó” và đăng lên trang cá nhân mà không có ai bị kiện.

Giờ, nếu Facebook tung ra lựa chọn video “làm tiền” khi chưa kiểm soát được video lậu, nó sẽ phải trả một núi tiền cho những người chuyên đánh cắp nội dung từ những nguồn khác. Xem ra con đường truất ngôi tượng đài YouTube của Facebook còn nhiều gian nan.