Chỉ vài ngày sau khi thay đổi thương hiệu, Facebook đã công bố kế hoạch xóa một loạt dữ liệu mà mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thu thập của hơn 1 tỉ người dùng trong suốt thời gian qua.
Trong một bài đăng trên blog hôm thứ Ba, công ty mẹ mới được đặt tên của Facebook là Meta giải thích rằng họ sẽ đóng cửa hàng trên hệ thống nhận dạng khuôn mặt và xóa một bộ sưu tập khổng lồ gồm hơn một tỉ mẫu nhận dạng được sử dụng để ghép khuôn mặt với ảnh và video.
Được biết, Facebook đã giới thiệu tính năng nhận dạng khuôn mặt vào năm 2010 để tự động gắn thẻ tên cho ảnh. Tính năng này được tự động kích hoạt khi ra mắt và Facebook chỉ đưa ra tùy chọn bật tắt vào năm 2019.
"Trong tương lai chúng tôi vẫn tin rằng dạng khuôn mặt là một công cụ tiềm năng, chẳng hạn như để mọi người cần xác minh danh tính của họ hoặc để ngăn chặn gian lận và mạo danh," Phó Chủ tịch Facebook về trí tuệ nhân tạo Jerome Pesenti viết trong một bài đăng trên blog. "Nhưng nhiều trường hợp cụ thể mà công nghệ nhận dạng khuôn mặt cần phải được cân nhắc trước những lo ngại ngày càng tăng về việc sử dụng sai mục đích".
Tại thời điểm này, hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Facebook có lẽ đã gặp nhiều rắc rối hơn mức đáng có. Nhiều đề xuất để điều chỉnh quyền riêng tư trực tuyến ở Mỹ vẫn là giả thuyết, đặc biệt là ở cấp liên bang, nhưng các luật hiện hành cũng có thể làm phức tạp việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Trong số đó, có một đạo luật về quyền riêng tư của bang Illinois được gọi là Đạo luật Bảo mật Thông tin Sinh trắc học (BIPA) cho phép áp dụng lên một số công ty công nghệ lớn.
Đầu năm nay, Facebook đã được lệnh trả 650 triệu USD trong một thỏa thuận với BIPA vì đã sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để xác định ảnh của cư dân bang Illinois mà không có sự đồng ý của họ. Công ty nhận dạng khuôn mặt gây tranh cãi Clearview AI hiện cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện BIPA ở bang này. FTC cũng trích dẫn việc Facebook sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt trong vụ phạt 5 tỉ USD với công ty về các hành vi sai trái liên quan tới quyền riêng tư.
Quyết định từ bỏ công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Facebook là một động thái nên làm trong bối cảnh thương hiệu này đang chuyển hướng sang Metaverse.
Với cái tên mới Meta, công ty đang cố gắng tái định vị mình như một nền tảng đáng tin cậy cho kỷ nguyên internet tiếp theo. Do đó, việc cố gắng loại bỏ một số tai tiếng từ các vụ bê bối về quyền riêng tư trước đây đang được xem là một động thái khôn ngoan.
Theo Tech Crunch