Facebook thay đổi, doanh nghiệp bán hàng trên Facebook khóc thầm

VietTimes -- Facebook đang tiến hành những thay đổi cho News Feed. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến hơn 2 tỷ người dùng, và đặc biệt là các doanh nghiệp bởi những quảng cáo của họ sẽ bị hạn chế xuất hiện trên News Feed. Mạng xã hội này sẽ làm quyết liệt để hạn chế các tin tức câu view, câu like.

Facebook sẽ có sự thay đổi lớn trên News Feed giúp tăng sự tương tác giữa bạn bè, người thân (Ảnh Reuters)

Facebook sẽ có sự thay đổi lớn trên News Feed giúp tăng sự tương tác giữa bạn bè, người thân (Ảnh Reuters)

Facebook vừa thông báo rằng họ sẽ thực hiện một sự thay đổi lớn với cách thức News Feed cung cấp nội dung cho người dùng. Trong vài tháng tới, News Feed của Facebook sẽ được cập nhật để ưu tiên các nội dung do bạn bè và người thân viết, chứ không phải là các dòng đăng từ các trang quảng cáo.

“Nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta sử dụng mạng xã hội để kết nối với bạn bè và người thân của mình, thì nó tác dụng tốt với tâm trạng chúng ta. Chúng ta sẽ cảm thấy gắn kết hơn và bớt cô đơn hơn, và điều này liên quan chặt chẽ đến những thước đo hạnh phúc và sức khỏe lâu dài. Mặt khác, việc đọc các bài báo hay xem phim một cách thụ động – thậm chí là bài báo hay bộ phim đó có tính giải trí hay nhiều thông tin đi nữa thì cũng đều không tốt. Trên cơ sở đó, chúng tôi đang thực hiện một sự thay đổi lớn về cách thức xây dựng nội dung trên Facebook. Tôi đang thay đổi mục tiêu đặt ra cho nhóm nghiên cứu sản phẩm của Facebook là từ tập trung hỗ trợ người dùng tìm kiếm các nội dung liên quan sang hỗ trợ người dùng có được những tương tác xã hội ý nghĩa hơn”, ông Mark Zuckerberg nói.

Facebook thay đổi, doanh nghiệp bán hàng trên Facebook khóc thầm ảnh 1 Ông Mark Zuckerberg, CEO của Facebook (Ảnh AP)

Ông  Zuckerberg cũng nói rằng Facebook đã bắt đầu thực hiện những thay đổi này đối với News Feed từ năm ngoái, nhưng sẽ mất vài tháng để họ thực hiện thay đổi trên các sản phẩm khác của công ty. Thay đổi đầu tiên người dùng có thể thấy đó là họ sẽ được xem nhiều dòng đăng từ bạn bè, người thân và các nhóm liên quan nhằm khuyến khích họ có”những tương tác xã hội ý nghĩa”.

Để biến thay đổi này thành hiện thực, các thuật toán của Facebook sẽ sàng lọc tất cả các nội dung trên News Feed của người dùng và truy cập vào những dòng đăng có liên quan đến họ. Khi đó một dòng đăng được tính một điểm dựa trên mức độ liên quan đến người dùng như thế nào. Điểm càng cao thì Facebook cho rằng mức độ người dùng có liên quan đến dòng đăng đó càng cao, theo như tờ WIRED cho biết. Facebook cũng cho biết họ sẽ tiếp tục loại bỏ các dòng đăng câu view, câu like, những dòng đăng có tính kích động.

Khi bản cập nhật này của Facebook ra đời, người dùng sẽ ít phải gặp những nội dung công khai từ các dòng đăng của các doanh nghiệp, các nhãn hiệu và các phương tiện truyền thông, các trang quảng cáo. Trong đó các video và các dòng đăng từ các Page. Vậy khi đó các Page sẽ như thế nào? Facebook cho biết các Page có thể sẽ bị giảm chỉ số lưu lượng truy cập (referral traffic), nhưng chỉ số này giữa các Page cũng khác nhau. Chỉ số đó phụ thuộc vào số lượng người dùng tương tác với các dòng đăng, các bình luận và các lượt like của họ.

Sự thay đổi có tính cách mạng này của Facebook sẽ không hoàn toàn loại bỏ hết các dòng đăng từ các Page. Người dùng vẫn có thể lựa chọn các Page cụ thể mà họ muốn xem nội dung từ mục News Feed Preferences của họ. Các dòng đăng do các Page này đăng lên cũng có thể được xếp hạng cao hơn trong News Feed nếu như nó tạo ra sự tương tác giữa những người dùng.

“Dòng đăng của các Page tạo ra sự tương tác giữa những người dùng sẽ được hiện nhiều hơn trên News Feed. Ví dụ, các video trực tiếp thường tạo ra các tương tác giữa những người xem trên Facebook – thực tế thì các video trực tiếp thường có mức độ tương tác cao gấp 6 lần so với các video thường. Nhiều người, đặc biệt là những nhân vật nổi tiếng đăng các video lên Facebook sẽ nhanh chóng kích thích được sự tranh luận giữa những người theo dõi họ. Trong các nhóm (Group), người dùng thường tương tác quanh nội dung công khai. Các tập đoàn kết nối với khách hàng bằng cách đăng các cập nhật liên quan hay tạo ra các sự kiện. Và những tin tức này có thể khởi động cho các cuộc thảo luận về các vấn đề quan trọng”, Facebook cho biết trên blog của mình.