Theo một báo cáo của CNBC, Facebook đang tạm thời cấm quảng cáo và những danh mục thương mại liên quan đến khẩu trang y tế trước tình trạng mua bán quá mức những mặt hàng phòng ngừa Covid-19. Chính sách này sẽ áp dụng cho cả Facebook và Instagram.
Rob Leathern, Giám đốc Quản lý sản phẩm của Facebook cho biết hãng đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 và sẽ liên tục cập nhật các chính sách cần thiết trong bối cảnh nhiều người khai thác và lợi dụng tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này.
“Các quảng cáo về khẩu trang y tế hay bất kỳ phương pháp phòng ngừa nào về Covid-19 không đúng cũng như thông tin giả mạo đều bị cấm. Chính sách này sẽ bắt đầu được áp dụng trong vài ngày tới”, ông Rob cho biết trong một tuyên bố.
Trước đó, vào hôm thứ Ba, ngày 3/3, WHO cũng đã phải ra thông báo về việc mọi người mua và tích trữ quá nhiều khẩu trang và các thiết bị y tế khác dẫn đến tình trạng thiếu các thiết bị bảo vệ cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh virus Corona chủng mới và các bệnh truyền nhiễm khác.
Động thái này được đưa ra sau khi hãng tuyên bố cấm quảng cáo liên quan đến các phương pháp chữa trị và phòng Covid-19 lừa đảo. Các trang và nhóm có chủ đề virus Corona cũng sẽ bị chặn khỏi thuật toán của hãng, theo Facebook.
“Nguồn cung bị thiếu hụt, giá cả tăng lên và chúng tôi chống lại những người đang lợi dụng tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này”, Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram viết trên Twitter.
Facebook đã đóng cửa văn phòng ở Seattle sau khi một người dương tính với virus corona. Công ty khuyến khích 5.000 nhân viên tại Seattle làm việc tại nhà đến 31/3. Họ cũng hạn chế khách đến thăm văn phòng của mình và quyết định không tham dự một số hội nghị công nghê nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.
Bên cạnh đó, Ebay và Amazon cũng đã thay đổi quy tắc của mình xung quanh các mặt hàng liên quan đến Covid-19.
Trong một thông báo cho người bán vào hôm thứ Sáu, eBay cho biết hãng đã cấm việc bán khẩu trang, nước rửa tay và khăn lau khử trùng trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn giá nhiều người bán tăng giá sản phẩm. Hãng cũng xóa hơn 20.000 danh sách có liên quan đến virus Corona chưa được xác thực.
Trong khi đó, Amazon xóa các nhà cung cấp thứ ba đã nâng giá khẩu trang và dung dịch rửa tay.
Theo The Verge